Khởi nghiệp với các giải chạy ảo

Trong năm qua, khi mọi thứ gần như “nghiêng ngả” vì dịch Covid-19, các sự kiện thể thao lớn nhỏ phải tạm hoãn thì những giải chạy bộ ảo từ VietRace 365 của anh Lê Văn Dương - người sáng lập trang web chạy bộ trực tuyến ở Việt Nam đầu tiên - trở thành sáng kiến thực tế, hữu ích.

Hình thành phong cách sống

Không phải đến năm 2020, mà trước đó, từ tháng 5-2018, anh Lê Văn Dương, khi đó đang là kiểm sát viên tại Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM, đã ra mắt trang web chạy bộ trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam. Anh Dương cho biết, mình đến với chạy bộ từ năm 2017 và chú ý nhiều người thường tham gia một số giải chạy trực tuyến do nước ngoài tổ chức. Những giải chạy này rất thú vị, bài bản nhưng sau đó phải chờ khá lâu để nhận được phần thưởng - là một chiếc áo, một chiếc huy chương. “Tại sao không tự tổ chức những giải chạy trực tuyến tại Việt Nam?”, ý tưởng ấy xuất hiện.

Sau đó, trang web VietRace 365 ra đời với sự hỗ trợ của các chuyên gia phần mềm chuyên nghiệp, dựa trên ý tưởng của anh. Vận hành dự án được một thời gian, khối lượng công việc quá nhiều, anh Dương quyết định nghỉ việc để theo đuổi hành trình mới, mà nhiều người trước đó không tin có thể thành công.

Khởi nghiệp với các giải chạy ảo ảnh 1 Anh Lê Văn Dương với niềm đam mê tạo một ứng dụng chạy bộ hiệu quả

Với các giải chạy anh Dương tổ chức, người tham gia đăng ký thông tin trên website, chọn cự ly chạy phù hợp, kết quả sẽ được ghi nhận trên app (đếm cây số) và được đồng bộ lên web. Khi chạy đủ số cây số đã đăng ký, phía ban tổ chức giải chạy sẽ gửi huy chương về tận nhà cho người chơi. Hiện nay, VietRace 365 đã tổ chức hơn 70 giải chạy lớn nhỏ, tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, trường học… tổ chức các giải chạy cộng đồng, nội bộ.

Có nhiều giải, đơn vị tổ chức ở Việt Nam mà người tham gia ở nước ngoài, khoảng 20-30 quốc gia có người tham gia. Đến thời điểm này, trên hệ thống VietRace 365 có gần 100.000 tài khoản của người dùng, khoảng 20% trong số đó đã hình thành thói quen chạy bộ. “Về lâu dài, đây là một xu thế lớn của cộng đồng. Giải chạy ảo có ưu điểm là người tham gia không bị giới hạn về thời gian, địa điểm. So với các giải chạy thực tế, giải chạy ảo có thời gian dài, ít nhất 15 ngày, có những giải tính thành tích cả năm. Điều này sẽ duy trì động lực để mọi người hình thành thói quen tập luyện hàng ngày, hình thành phong cách sống. Giải chạy ảo nhưng tất cả mọi người đều chạy thật, và thậm chí chạy nhiều hơn so với các giải thực tế. Bây giờ có thêm giải đạp xe online, bơi lội online…”, anh Dương chia sẻ.

Làm được nhiều điều với chạy bộ

Sau nhiều thời gian mày mò tìm hiểu các trang tương tự của nước ngoài, anh Dương tạo nên VietRace 365 khác biệt với những đặc trưng văn hóa, đất nước, con người Việt; ngay cả logo của VietRace 365 hiện nay cũng liên quan tới việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các giải chạy luôn có sáng tạo xoay quanh chủ đề về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử gắn các sự kiện lớn của đất nước, thành phố, như: “Điện Biên Phủ Challenge”, “Những người tiên phong”, “Đất nước trọn niềm vui 30-4”… Chủ đề giải được thể hiện qua giấy chứng nhận, huy chương… được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế. Như chiếc huy chương giải “Điện Biên Phủ Challenge” mang đậm dấu ấn thời gian thông qua màu sắc, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ…

Anh Dương nói: “Ban đầu mình không nghĩ sẽ có nhiều sức hút, bởi vì thông thường mọi người nghĩ, thể thao nên tách bạch với tuyên truyền, chỉ tập trung vào thành tích thể thao. Nhưng chúng tôi không chú trọng thành tích mà xác định đây là thể thao cộng đồng và sẽ gắn liền các sự kiện của đất nước. Các giải chạy có nội dung để người tham gia biết sẽ có ý nghĩa gì ngoài thời gian, địa điểm… bằng các hình ảnh thiết kế, thông tin cô đọng và hình ảnh qua huy chương, vật phẩm lưu niệm. Điều rất vui là mọi người hưởng ứng, thậm chí không còn vé để bán”.

Anh Dương cho rằng, chạy bộ không chỉ đơn thuần là rèn luyện sức khỏe mà còn gắn liền với những giá trị về văn hóa, lịch sử và là một phong cách sống tích cực, giúp chúng ta sống nhân ái hơn. Thông qua các giải chạy bộ của VietRace 365, có những giải được đồng hành bởi doanh nghiệp mà ứng với mỗi kilômét, các doanh nghiệp sẽ ủng hộ tiền để làm thiện nguyện. “Run for Hua Nà” là một giải chạy như vậy, sau giải chạy đã vận động được khoảng 300 triệu đồng và xây điểm trường Hua Nà cho trẻ em vùng cao ở Sơn La. Ngoài ra, thời gian qua, từ các giải chạy đã tặng 1 sân chơi cho trường tiểu học ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), quyên góp 60 triệu đồng cho người dân Đà Nẵng, trao 45 triệu đồng chăm lo tết bà con ở Trà Leng (Quảng Nam). Sắp tới đây, giải vô địch chạy bộ trực tuyến Việt Nam 2021, với mỗi đăng ký, ban tổ chức sẽ tài trợ 10.000 đồng cho chương trình “Bầu bí Việt” chăm lo Tết 2022 cho người nghèo. Sau gần 3 năm, số tiền chăm lo cho xã hội thông qua các giải chạy là hơn 2,3 tỷ đồng. Dự án mô hình này được vào Top 5 đề cử hạng mục “Bản lĩnh đương đầu” của WeChoice Awards 2020.

“Tiềm lực lớn nhất để làm các công tác xã hội không phải từ VietRace 365, mà chính từ các đơn vị tổ chức giải chạy bộ trực tuyến trên hệ thống. Từ những hoạt động đó, những hoàn cảnh khó khăn sẽ được hưởng lợi. Chúng ta có thể làm rất nhiều điều với chạy bộ”, anh Dương trải lòng.

Tin cùng chuyên mục