Khởi động triển lãm tranh biếm họa về phòng, chống tham nhũng

Ngày 22-6, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã khởi động Triển lãm tranh biếm họa về chủ đề “Phòng, chống tham nhũng”.Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức với mong muốn giới thiệu tới công chúng những tác phẩm biếm họa có tính đả kích, châm biếm quanh chủ đề "Phòng chống tham nhũng”.

Tại buổi phát động, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng: “Đây sẽ là một đề tài tương đối gai góc và không thể phủ nhận rất được dư luận quan tâm. Mong rằng những tác phẩm có tính chất châm biếm, với tinh thần xây dựng sẽ thể hiện sâu sắc nội dung phòng, chống tham nhũng, góp phần tạo niềm tin và chuyển biến tích cực trong xã hội... ”.

Trả lời câu hỏi về việc có thể vận dụng các hình thức châm biếm, biếm họa khác nhau như video art hay nghệ thuật sắp đặt, điêu khắc… hay không, ông Thành cho biết, ban tổ chức sẽ sẵn sàng nhận mọi tác phẩm có chung chủ đề tham gia nhưng với các hình thức thể hiện không phải là tranh thì chỉ trưng bày mà không chấm thưởng.

Khởi động triển lãm tranh biếm họa về phòng, chống tham nhũng ảnh 1 Buổi họp báo về triển lãm tranh biếm họa về phòng, chống tham nhũng
"Mặc dù khẳng định sẽ không có giới hạn, không có vùng cấm trong sáng tác, trao giải tranh biếm họa trong cuộc phát động này tuy nhiên từ sự “nhạy cảm” trong đề tài, ban giám khảo cũng có quy chế và nguyên tắc riêng", ông Thành nói.

Họa sĩ Lý Trực Dũng- một họa sĩ quen thuộc của làng tranh biếm họa chia sẻ, biếm họa đã từng là lực lượng xung kích, là vũ khí sắc bén để đấu tranh chống cái xấu, các ác, cái tiêu cực… Một thời gian dài, vì nhiều lý do biếm họa đã không được nhìn nhận đúng vì thế lực lượng họa sĩ theo đuổi loại hình này không nhiều. Song ông cũng kỳ vọng cuộc phát động này sẽ vực dậy loại hình này.

Theo ban tổ chức, những tác phẩm biếm họa tham dự triển lãm phản ánh vấn đề nóng trong công cuộc phòng chống tham nhũng, phê bình và lên án những thói hư tật xấu, những vấn đề tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân... Qua đó, ủng hộ những việc làm tích cực, những hành động đẹp, hướng thiện và nhân văn, để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Đối tượng tham gia cuộc thi là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Tranh biếm họa tham dự triển lãm được sáng tác từ năm 2016-2018. Mỗi tác giả được gửi nhiều nhất 10 tranh. Tranh được chọn trưng bày sẽ được in trên pano để trưng bày ngoài trời.

Về giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng, 3 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, 6 giải Ba mỗi giải 5 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng.

Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm từ ngày nay đến ngày 7- 9-2018 tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, số 38 Cao Bá Quát, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục