Khởi động Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2018: Lan tỏa trái tim yêu thương

Vậy là chương trình Học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã bước qua năm thứ 21. Ngần ấy thời gian đã có hàng ngàn sinh viên ngành y được tiếp sức, được chia sẻ, để đạt ước mơ trở thành thầy thuốc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Buổi họp mặt xúc động
Cuộc họp Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng do Báo SGGP tổ chức vào sáng 3-4-2018 đọng lại nhiều ấn tượng. Không chỉ là cuộc họp thường niên chuẩn bị cho việc triển khai xét chọn học bổng năm 2018 như thường lệ, mọi thành viên dự họp như lắng lòng, cảm xúc chùng xuống khi nghe tâm sự của 2 thành viên lớn tuổi bày tỏ suy nghĩ về tương lai của quỹ học bổng đầy tính nhân văn này.
GS-TSKH Nguyễn Khánh Dư, nguyên Chủ tịch Hội Phẫu thuật lồng ngực, tim mạch TPHCM, chia sẻ: “Nay tôi đã 83 tuổi, nhưng vẫn đau đáu, gắn bó với Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng. Từ nguồn 40 triệu đồng khởi đầu của cố bác sĩ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Văn Hưởng trao tặng, đến nay, số tiền do các mạnh thường quân đóng góp xây dựng quỹ đã lên gần 7 tỷ đồng. Từ con số khiêm tốn 40 suất học bổng/năm (trị giá 1 - 2 triệu đồng/suất) trong những năm đầu hoạt động, nay đã tăng lên 150 suất/năm (trị giá 6 - 25 triệu đồng/suất). Đây quả là con số đầy ấn tượng! Dù tuổi cao sức yếu, nhưng còn đóng góp được ngày nào thì tôi còn đồng hành với quỹ ngày ấy. Tôi rất mong các thành viên trong hội đồng quản lý quỹ mở rộng nguồn huy động đóng góp hơn nữa để duy trì và phát triển, nhằm giúp được nhiều sinh viên ngành y hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ trở thành thầy thuốc của mình”.
Khởi động Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2018: Lan tỏa trái tim yêu thương ảnh 1 Hội đồng Quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2018. Ảnh: VIỆT NGA
Không khí buổi họp có những lúc lắng đọng vì xúc động trước tấm lòng của vị giáo sư cao niên. Ngoài việc tích cực tham gia hội đồng quản lý quỹ trong suốt 20 năm qua, 5 năm gần đây, giáo sư đã đều đặn dành tiền tiết kiệm cá nhân đóng góp ủng hộ quỹ mỗi năm. 
Bà Tạ Trung Quấc (tên thường gọi bà Năm) trong trang phục mộc mạc, giản dị, đi bộ đến tham gia cuộc họp. Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ đó là một mạnh thường quân “đặc biệt”.
Năm nay tròn 89 tuổi, bà vẫn lạc quan, cười hề hà tâm sự: “Thực hiện di nguyện của chồng tôi (cố bác sĩ Tạ Trung Quấc) là giúp đào tạo cho quê hương 100 bác sĩ, tôi được Giáo sư - Viện sĩ Dương Quang Trung giới thiệu đến với Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng”.
Từ đó đến nay, bà đã đồng hành cùng quỹ hỗ trợ học bổng đào tạo được 30 bác sĩ đã ra trường và 60 sinh viên đang học tại Trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Ngoài ra, bà còn tài trợ học bổng cho 20 sinh viên y khoa ở các tỉnh, thành khác. Với Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, mỗi năm bà Năm tài trợ 360 triệu đồng cho 60 sinh viên (6 triệu đồng/sinh viên); tổng nguồn đóng góp vào để đào tạo 90 bác sĩ lên đến trên 3,2 tỷ đồng. Bà cũng mong ước có được sức khỏe để tiếp tục vận động gia đình, con cái đồng hành cùng quỹ, duy trì sự phát triển ổn định của chương trình học bổng mang ý nghĩa xã hội lớn này.
Đẹp lắm, những tấm lòng!
Ngoài hàng trăm suất học bổng trao thường niên cho các sinh viên ngành y hoàn cảnh khó khăn trong gần 20 năm qua, từ năm 2017, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng có thêm đơn vị đồng hành là Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh.
Năm đầu tiên, đơn vị tham gia hỗ trợ 5 suất học bổng toàn phần với giá trị lớn (25 triệu đồng/suất), liên tục trong 6 năm. Theo yêu cầu của đơn vị tài trợ, từ tháng 5-2017 đến nay, bộ phận Thường trực quỹ đã thực hiện chế độ chi học bổng hàng tháng để thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình học tập cũng như tâm tư, tình cảm của các em.
Đáng mừng là suốt một năm qua, các em đều thể hiện sự lạc quan và cầu tiến. Trong số 6 sinh viên được nhận học bổng này, có 5 em học lực khá tốt. Riêng có một sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn đặc biệt, mẹ bị bệnh nặng nên kết quả học tập giữa năm có phần sa sút. Hội đồng quản lý quỹ đã cử người trực tiếp tìm hiểu và động viên em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập.
Nhờ đó, điểm trung bình học kỳ vừa rồi của em tiến bộ hẳn. Vui trước kết quả này, GS-TS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, thông báo năm 2018, đơn vị hỗ trợ thêm 5 học bổng toàn phần (25 triệu đồng/năm/học bổng), trong 6 năm liên tục. 
Tín hiệu vui về sự phát triển của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho thấy sức lan tỏa ngày càng lớn của một chương trình đầy tính nhân văn. Chương trình ấy như mạch nguồn sông suối, đổ về biển lớn - nơi hội tụ những trái tim yêu thương - tiếp sức cùng những sinh viên mặc blouse trắng, sớm hiện thực ước mơ trở thành thầy thuốc trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục