Khởi động “gia sư áo xanh”

Những ngày hè đang đến, sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM tất bật tập huấn, soạn giáo án, trở thành những “gia sư áo xanh” tình nguyện. 
Sinh viên từ chương trình “Gia sư áo xanh” dạy học trẻ em là con em công nhân Khu Công nghiệp Tân Bình
Sinh viên từ chương trình “Gia sư áo xanh” dạy học trẻ em là con em công nhân Khu Công nghiệp Tân Bình

Chỉ còn vài ngày nữa, khi chương trình “Gia sư áo xanh” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM phối hợp với Ban Công nhân lao động Thành đoàn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM diễn ra. Trần Thị Hoàng Uyên, sinh viên năm cuối Trường Đại học Tài chính - Marketing sẽ sắp xếp việc học, việc làm thêm để đứng lớp, dạy học cho các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn. Đây là lần thứ ba, Uyên tham gia dạy học.

“Năm nay, mình tiếp tục dạy Toán, Lý, Hóa cho con em công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Trước khi đứng lớp, mình được trang bị nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp, phương pháp tiếp cận, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh…”, Uyên chia sẻ. 

Lớp học như mọi năm, thường có từ 10 - 12 em. Dù đã là những sinh viên năm cuối, tất bật việc học, làm thêm nhưng các bạn vẫn đều đặn chạy xe từ nhà trọ đến các lớp phụ đạo cho các em nhỏ. Phòng học có thể là những bàn ăn chủ trọ cho mượn, có ghế ngồi và tập vở để học bài, ôn bài.

Phan Thị Lan Anh, sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội - Cơ sở 2 cũng là một giáo viên tích cực, nhiều năm tham gia chương trình. Uyên cho rằng, “Gia sư áo xanh” là một chương trình thiết thực. Đã có rất nhiều phụ huynh, nhất là các anh chị công nhân không có điều kiện về tài chính, thời gian cho con học thêm nên khi biết chương trình này đã đưa con em đến ngay, vừa yên tâm làm việc, các bé cũng không lãng phí thời gian.

Theo anh Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, năm nay “Gia sư áo xanh” đặc biệt tập trung hỗ trợ gia đình công nhân khó khăn; học sinh ở các khu lưu trú gần các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố như ở quận 2, 6, 7, 12, Tân Phú, Bình Tân; các huyện Hóc Môn, Bình Chánh để tổ chức các lớp gia sư trong suốt năm học mới.

Đặc biệt, cao điểm sẽ diễn ra trong dịp hè và trước các kỳ thi học kỳ. Các tình nguyện viên không những bù đắp lỗ hổng kiến thức trong quá trình học tập mà còn tạo những sân chơi bổ ích, định hướng giá trị sống qua chương trình rèn luyện kỹ năng cho các em.

“Gia sư áo xanh” khởi động vào năm 2012, với 120 sinh viên tình nguyện tham gia. Con số này tăng lên 1.000 sinh viên trong năm 2018. Đến nay, đã có 1.229 sinh viên tiếp cận 851 gia đình để tổ chức lớp cho 1.276 học sinh. Riêng trong năm 2019, đã có 14 khu lưu trú công nhân đăng ký, 39 lớp học được lập, 10 khu lưu trú mở lớp tập trung cho gia sư và học sinh. 

Trước khi triển khai rộng rãi chương trình, ban tổ chức đã tiến hành khảo sát nhu cầu nhận gia sư của các gia đình công nhân thông qua các khu lưu trú và khảo sát trực tuyến. Năm nay, chương trình bắt đầu từ ngày 1-6 và vẫn đang tuyển chọn sinh viên có đủ điều kiện tham gia (học lực từ loại khá trở lên, hạnh kiểm tốt).

Sinh viên đăng ký tại website www.sac.vn hoặc fanpage: www.facebook.com/hotrohssv. Gia đình khó khăn có nhu cầu phụ đạo kiến thức cho con em đăng ký gia sư miễn phí tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, điện thoại: 028.38274706.

Tin cùng chuyên mục