Khơi dậy ngọn lửa tình nguyện

Tháng Thanh niên đã được khởi động bằng nhiều phần việc có ích, thiết thực cho cuộc sống của người dân. Đặc biệt, sức trẻ đã được huy động ở hầu hết các lĩnh vực, địa phương để khơi dậy ngọn lửa tình nguyện, giúp các bạn trẻ thêm động lực phục vụ cộng đồng bằng chính chuyên môn, kiến thức của mình.
Các bạn đoàn viên, thanh niên tặng cờ Tổ quốc, cây xanh đến người dân
Các bạn đoàn viên, thanh niên tặng cờ Tổ quốc, cây xanh đến người dân

Phát huy thế mạnh của tuổi trẻ

Ngay trong ngày khởi động Tháng Thanh niên năm 2022, hơn 100 đoàn viên, thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã bắt tay thực hiện nhiều phần việc có ích bằng chuyên môn của mình. Cụ thể, tuổi trẻ ngành điện thành phố hỗ trợ bó gọn đường dây thông tin, cải tạo hệ thống lưới điện, lắp đặt miễn phí các bộ đèn chiếu sáng dân lập theo tuyến đường Nguyễn Phúc Chu và tuyến kênh Tân Trụ, Hy Vọng (trên địa bàn phường 15, quận Tân Bình).

Vừa chỉ huy đồng thời trực tiếp tham gia các hoạt động tại tuyến đường Nguyễn Phúc Chu, bạn Đào Quốc Bảo, Bí thư Chi đoàn cơ sở Công ty Điện lực Tân Bình, chia sẻ, mỗi bạn trẻ đều có thế mạnh riêng, nếu biết phát huy sẽ tạo được những việc làm có ích cho cộng đồng. Riêng tuổi trẻ ngành điện, bằng chuyên môn của mình, mong muốn góp một phần nhỏ để mang lại sự an toàn, tiện ích cho người dân. 

Còn tại ký túc xá sinh viên Lào, đoàn viên, thanh niên ngành điện đã rà soát, sửa chữa và cải tạo miễn phí hệ thống điện sinh hoạt, chiếu sáng nhằm bảo đảm an toàn điện, phòng chống nguy cơ cháy nổ cho hơn 130 sinh viên Lào đang lưu trú tại đây. Bên cạnh đó, tuổi trẻ ngành điện lắp đặt một hệ thống năng lượng điện mặt trời tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân; cải tạo hệ thống điện tại tuyến hẻm 469 Đoàn Văn Bơ và Nguyễn Thần Hiến (quận 4). 

Cũng tại quận 4, thanh niên Đoàn Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) lắp đặt một trụ uống nước tại vòi ở điểm sinh hoạt cộng đồng, trao 5 bộ máy vi tính cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các bạn trẻ của Sawaco cũng ra quân tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang tuyến ống nước thô, trao tặng bồn rửa tay mở nước bằng van chân đạp tại các quận, huyện ngoại thành. 

Luôn ghi nhớ lời Bác dạy, tuổi trẻ tại thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu những năm qua luôn sẵn sàng tinh thần dấn thân, không ngại khó khăn, gian khổ để đảm nhận thực hiện những phần việc khó, việc có ích cho cộng đồng. Riêng trong Tháng Thanh niên năm nay, sức trẻ TPHCM được kết nối và phát huy ở các hoạt động: vệ sinh làm sạch môi trường sống; tặng cờ Tổ quốc, cây xanh, thùng phân loại rác thải cho người dân; tập huấn phòng cháy chữa cháy, phun xịt khử khuẩn trường học, khu dân cư; khám bệnh cho trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; giới thiệu việc làm; chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng cho người dân…

Hướng đến chăm lo người mắc Covid-19

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM Huỳnh Tấn Khương cho biết, trong tháng 3-2022, tuổi trẻ ngành điện sẽ thực hiện các công trình thanh niên với trọng điểm là tuyên truyền tiết kiệm điện, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Nổi bật là các công trình: tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm; nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội; chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn; chung tay sử dụng năng lượng xanh; chăm lo cho gia đình diện chính sách, hộ nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổ chức các hoạt động chăm lo sức khỏe tâm lý, sức khỏe sau khi mắc Covid-19 cho người lao động. Các hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia thực hiện các chương trình trọng tâm của thành phố, đồng thời tạo môi trường để tuổi trẻ ngành điện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

Sau thời gian các hoạt động bị gián đoạn do dịch Covid-19, nhiều chương trình của người trẻ đã được khởi động lại tại TPHCM với các biện pháp an toàn, thích ứng với dịch bệnh. Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tháng Thanh niên của tuổi trẻ TPHCM có sự góp sức của 30 đội hình trí thức trẻ tình nguyện và hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn duy trì các đội hình, lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ bệnh nhân; phát huy tính xung kích, tình nguyện, chuyên môn của đoàn viên, thanh niên để tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tham gia đảm bảo an sinh và hỗ trợ người dân, thanh thiếu nhi thành phố khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM Trần Thu Hà, các hoạt động trong Tháng Thanh niên sẽ đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, cùng doanh nghiệp phục hồi kinh tế. Bên cạnh duy trì các đội hình tình nguyện phòng chống dịch bệnh, các hoạt động sẽ quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe, tinh thần cho người dân, thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Trên tinh thần “Chủ động, sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đề nghị các cấp bộ Đoàn phát huy cao độ trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ để triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Đặc biệt là nghiên cứu thành lập các đội hình nhằm chăm sóc người mắc Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà có hoàn cảnh neo đơn, không người chăm sóc.

Các chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên tại TPHCM:

- Tư vấn, hướng nghiệp cho ít nhất 10.000 thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho ít nhất 5.000 thanh niên; 

- Huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 20.000 thanh thiếu nhi; 

- Đề xuất ít nhất 15.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài;

- Trồng mới ít nhất 5.000 cây xanh; 

- Xây dựng ít nhất 10 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; 

- Mỗi cơ sở Đoàn khởi động thực hiện ít nhất một công trình hoặc phần việc chào mừng đại hội Đoàn các cấp; tổ chức ít nhất một hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới và có ít nhất một hoạt động hỗ trợ mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả…

Tin cùng chuyên mục