Khơi dậy đam mê bằng niềm tin và khát vọng

Với quyết tâm “mỗi thanh niên phải xây hoài bão lớn”, tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã không ngừng nỗ lực thi đua rèn sức luyện tài, đam mê sáng tạo và cống hiến với nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, minh chứng sinh động cho hình ảnh, phẩm chất ngời sáng của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7 thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7 thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao

Chung tay vì cộng đồng

Cuộc chiến khốc liệt với đại dịch Covid-19 vẫn luôn là nỗi ám ảnh khó quên. Nhưng cũng từ trong gian khó, khốc liệt đó, nhân dân đã chứng kiến nhiều hình ảnh, câu chuyện đẹp về bộ đội Cụ Hồ thuộc các lực lượng của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7. Hàng ngàn chiến sĩ còn rất trẻ, lần đầu tiên đến với TPHCM, thực hiện nhiệm vụ “chống dịch cứu dân”. Trong vùng tâm dịch gian khổ, hiểm nguy rình rập, thực hiện mệnh lệnh trái tim, các anh đã để lại tình cảm, ấn tượng đẹp hơn bao giờ hết trong lòng dân. “Thương lắm, tội lắm, bất kể ngày đêm, thậm chí lúc 1, 2 giờ sáng, các con vẫn miệt mài bốc xếp hàng hóa, chia các túi quà để sáng hôm sau mang đến cho người dân nhanh nhất”, má Võ Thị Ngọc (quận 12, TPHCM) xúc động nói.

5 năm qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng ba biên giới”, “Xuân chiến sĩ”, “Tết biên cương”, “Nhà tình nghĩa quân dân”... Đoàn viên, thanh niên thực hiện có hiệu quả các đề án, chủ trương, mô hình sáng tạo của quân khu như: “Gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo”, “Địa phương, đơn vị tuyến sau ủng hộ, giúp đỡ địa phương, đơn vị tuyến trước”, “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn trạm biên phòng”... Hàng ngàn ngôi nhà, nhiều công trình hạ tầng bảo đảm đời sống, việc làm cho bà con ở biên giới, vùng sâu, vùng xa đã được xây dựng. 

Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ, cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà, các phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh trở thành điểm sáng để các tổ chức Đoàn các cấp ở địa phương thi đua học tập. Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tốt với tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.  

Ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 3 năm qua, người dân đã quen với hình ảnh vào những ngày nghỉ cuối tuần, màu áo xanh bộ đội đi thu gom, nhặt rác, làm đẹp cảnh quan môi trường. “Điều mà chúng tôi cảm thấy có ý nghĩa là đã tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường biển đảo. Đoàn viên, thanh niên đã làm thay đổi cách ứng xử, hành động của người dân và du khách đối với môi trường, nhằm giữ cho Côn Đảo có vẻ đẹp nên thơ, môi trường sống trong lành”, Đại úy Mai Ngọc Minh, Bí thư Đoàn cơ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Côn Đảo, bày tỏ. 

Thi đua rèn sức luyện tài

Với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các mô hình “Chi đoàn xung kích huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Ngày học, giờ học thanh niên”, “Giờ học kiểu mẫu” được tuổi trẻ lực lượng vũ trang quân khu chủ động áp dụng trong học tập và rèn luyện sẵn sàng chiến đấu. Những ngày khổ luyện trên thao trường đã tôi luyện phẩm chất, tâm lý, bản lĩnh vững vàng của người quân nhân cách mạng.

Đã có nhiều tấm gương tỏa sáng từ trong môi trường quân ngũ. Tiêu biểu như Thượng úy Lê Hảo, Trợ lý thanh niên Bộ Tư lệnh TPHCM, tốt nghiệp thủ khoa Trường Sĩ quan Chính trị, Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân các năm 2019 và 2021, danh hiệu Công dân trẻ TPHCM năm 2021. Đảng viên trẻ tiêu biểu Bùi Thị Kim Nhung, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TPHCM, nữ “sao vuông” đầu tiên xung phong tình nguyện tham gia trên tuyến đầu chống dịch. Chiến sĩ dân quân Bùi Thị Kim Nhung đã để lại hình ảnh, ấn tượng sâu sắc với nhân dân khi luôn thực hiện nhiệm vụ bằng tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. 

Hay nữ võ sĩ Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Trịnh Thị Diễm Kiều và các đồng đội ở Chi đoàn cơ sở Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 2, Bộ Tham mưu Quân khu 7, đã vượt mọi khó khăn, mang vinh quang, tự hào cho đoàn vận động viên Quân khu 7. Ngoài ra, nhiều gương sáng trong các phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đoàn viên, thanh niên trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh… Lực lượng trẻ đã có hàng trăm đề tài khoa học, đạt nhiều giải cao trong các hội thi “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân.

Chặng đường 5 năm gần đây ghi nhận rất nhiều dấu ấn của tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7, những trái tim đầy nhiệt huyết ấy vẫn đang rạo rực khát vọng và niềm tin chinh phục những đỉnh cao mới.

Với niềm tin sâu sắc trước sự quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự hội nhập nhanh chóng và những trải nghiệm quý giá từ thực tiễn, tuổi trẻ lực lượng vũ trang quân khu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, thi đua rèn sức luyện tài, cống hiến tài năng, phát huy và làm tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Họ thật sự là những thanh niên ưu tú miền Đông trong thời kỳ mới. 

Tin cùng chuyên mục