Khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng

Chiều 12-12, tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES. Đây là hoạt động quan trọng trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của VinFast, đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế cho từng dòng ô tô điện của hãng xe Việt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và nhấn nút khởi công. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương.

Nhà máy sản xuất Pin VinES sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu pack pin/năm.

Với mức độ tự động cao trên 80%, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và chia sẻ tầm nhìn mới với Tập đoàn Vingroup khi đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, chuyển từ lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ cao. Trong đó có nhà máy sản xuất ô tô VinFast, điện thoại thông minh và nay là nhà máy sản xuất pin.

Đây là bước tiến rất đáng khích lệ không chỉ đối với các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam, mà còn có ý nghĩa lớn, cổ động các doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn kết nối với những chuỗi giá trị định hình tương lai. Sự điều chỉnh này thể hiện sự tham gia trực tiếp, mạnh mẽ của Vingroup vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, hiện đại hóa nền kinh tế để bước vào quỹ đạo mới với năng suất cao hơn, hàm lượng công nghệ cao hơn, giá trị gia tăng cao hơn.

“Tôi kỳ vọng, Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển những công nghệ mới, đi tiên phong trong hoạt động đổi mới sáng tạo, và thành công trên thị trường toàn cầu”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 2 Các phương tiện tại lễ khởi công Nhà máy sản xuất Pin VinES
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những thập kỷ tới đây, năng lượng và an ninh năng lượng là then chốt cho mọi chiến lược phát triển. Thách thức lớn nhất là không chỉ là sản xuất được năng lượng sạch để phục vụ phát triển bền vững, mà còn phải có khả năng dự trữ, vận chuyển linh hoạt đến tất cả những nơi có nhu cầu. Một trong những cuộc đua lớn phải kể đến chính là sản xuất pin. Bởi pin tốt, pin bền, và khả năng tích trữ năng lượng của pin sẽ quyết định hiệu suất sử dụng của các dạng năng lượng sạch, bảo đảm an ninh năng lượng. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chủ động nắm bắt và phát triển công nghệ sản xuất pin là một cấu phần then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế, đóng góp vào cuộc cách mạng xe điện toàn cầu...

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Tập đoàn Vingroup trong đợt dịch vừa qua đã ủng hộ, hỗ trợ các địa phương và các cơ quan phòng chống dịch tiền và trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 10.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục