Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa

Sáng ngày 5-12, tại sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ khởi công dự án Xử lý chất độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1 và Lễ ký kết Thỏa thuận viện trợ dự án Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật trị giá 65 triệu USD.

Tham dự buổi lễ có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa ảnh 1 Lễ khởi công dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa
Dự án Xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa có tổng kinh phí hơn 390 triệu USD, sẽ xử lý ô nhiễm ở những khu vực có nguy cơ cao trong khoảng thời gian dự kiến là 10 năm với các phương pháp xử lý và cô lập như được sử dụng tại Sân bay Đà Nẵng. Trong đó, giai đoạn 1 với kinh phí 183 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại do Chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm và vốn đối ứng từ ngân sách sự nghiệp môi trường.

Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1 với mục tiêu xử lý triệt để 150.000m³ đất trầm tích bị ô nhiễm dioxin, xử lý toàn bộ nước thải và nước nhiễm bẩn dioxin vượt ngưỡng cho phép.

Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2025, hạn mức vốn của dự án là 4.310 tỷ đồng, trong đó gồm viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bộ Quốc phòng được giao là cơ quan chủ trì dự án.

Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa ảnh 2
Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa ảnh 3 Các chuyên gia đang thực hiện các hoạt động thực địa, quan trắc tại khu vực dự án xử lý ô nhiễm dioxin thuộc sân bay Biên Hoà
Hiện, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 37 ha đất khu vực phía tây sân bay cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Số liệu thống kê cho thấy, ngoài các điểm nóng ô nhiễm vẫn chưa được tẩy độc như tại khu vực sân bay Biên Hòa còn có trên 3,6 triệu ha rừng đã bị hủy diệt, 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó thế hệ thứ 2, thứ 3 là con cháu của những người đã bị phơi nhiễm vẫn phải gánh chịu những di chứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, USAID cũng ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia nhằm khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới.
Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa ảnh 4 USAID ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới
Cụ thể, USAID dự kiến sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống phục hồi chức năng của Việt Nam và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả người khuyết tật đều có cơ hội tham gia đầy đủ vào xã hội, đồng thời cải thiện toàn diện chất lượng sống của họ.
Khởi công dự án hơn 390 triệu USD nhằm xử lý chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa ảnh 5 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP
Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án Xử lý chất độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả, đặc biệt chú ý bảo đảm các biện pháp an toàn, phòng tránh phơi nhiễm dioxin của các công nhân thi công, bộ đội, nhân dân địa phương trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, lưu ý việc bảo đảm xử lý triệt để theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người và môi trường trong toàn bộ quá trình xử lý.

Tin cùng chuyên mục