Khỏe mạnh tự thân

- Vài năm trở lại đây, thị trường xứ mình xuất hiện những chuỗi nhà thuốc cạnh tranh nhau quyết liệt. Chuỗi nhà thuốc nở nồi liên tục mang lại điều gì cho đời sống?

- Chuyện dễ thấy là người dân sẽ dễ tiếp cận với thuốc chữa bệnh theo toa hơn. Nếu trong vòng 10 phút chạy xe đã có thể mua thuốc đàng hoàng, người ta sẽ an tâm. Nữa, doanh nghiệp thiết lập hệ thống căn cơ khiến cho việc bán thuốc đúng giá niêm yết trở nên bình thường. Khá nhiều nhà thuốc gần bệnh viện, nhà thuốc có “liên kết” với bác sĩ mỏng lương tâm đang bán thuốc với giá quá cao.

- Vậy phía kia của câu chuyện thị trường thuốc tăng trưởng là gì?

- Thuốc là thứ mà người mua không bao giờ trả giá, người bán nói giá bao nhiêu là trả tiền bấy nhiêu. Lợi nhuận của người bán thuốc càng cao, nghĩa là chi phí cho sử dụng thuốc của người dân càng lớn. Cần ủng hộ chuyện kinh doanh tử tế, minh bạch trong mọi lĩnh vực. Tuy vậy, sức khỏe không đến từ điều trị hay uống thuốc. Lạm dụng thuốc càng làm giảm đề kháng cá nhân.

- Sống thế nào để không phải âu lo thường xuyên về bệnh tật?

- Giữ nhịp sống hài hòa, đơn giản là cái gốc của sức khỏe. Xã hội sẽ càng ổn khi công viên, hiệu sách, khu tập luyện thể thao, biểu diễn nghệ thuật… dễ kiếm hơn nhà thuốc. Không bon chen, sống thanh thản cân bằng thì mới có thể khỏe mạnh tự thân.

Tin cùng chuyên mục