Khoanh vùng mức độ nguy hại môi trường tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh

Ngày 21-11, ngay khi phát hiện Công ty TNHH kỹ thuật môi trường Bắc Nam (viết tắt Công ty Bắc Nam) đổ trộm hàng ngàn tấn chất thải công nghiệp tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh đã có cuộc họp khẩn để xem xét tình hình và bàn giải pháp xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết, hiện phòng chức năng của huyện đã tiến hành rà soát tính pháp lý của khu đất đang là điểm đổ chất thải của công ty này. Theo đó, lô đất được sử dụng để Công ty Bắc Nam đổ chất thải được xác định là trọn thửa 1510, tờ bản đồ số 2 (tài liệu chỉnh lý năm 1992, bộ địa chính xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), cấp cho ông Trần Hồng Thái. Chủ sở hữu của khu đất này trước đó đã lập phương án xin thực hiện san lấp mặt bằng bằng đất đen để trồng cây lâu năm, UBND huyện đã phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chủ sở hữu đã cho phép Công ty Bắc Nam thực hiện san lấp mặt bằng bằng chất thải.

Hiện UBND huyện Bình Chánh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường lập phương án xử lý. Cụ thể, tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện san lấp đất đen để triển khai phương án trồng cây lâu năm. Trường hợp thực tế thực hiện không đúng như phương án được duyệt thì sẽ tiến hành thu hồi giấy phép trên. Và như kiểm tra thực tế sơ bộ ngày 21-11, khả năng chủ sở hữu này không thực hiện đúng như phương án đã cho phép. Không dừng lại đó, huyện cũng sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân cán bộ, lãnh đạo xã Phong Phú do thiếu kiểm tra, giám sát địa phương, để xảy ra vấn đề trên.

Ở góc độ Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, cho biết, hiện sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành lấy mẫu chất thải đang đổ tại xã Phong Phú để xác định đây là chất thải công nghiệp hay chất thải nguy hại. Việc xác định kết quả mẫu chất thải sẽ là căn cứ để sở đề xuất UBND TP có biện pháp và mức xử lý phù hợp. Sở cũng sẽ mời Công ty Bắc Nam lên làm việc trong tuần này để xem xét toàn diện tính pháp lý của công ty liên quan đến hoạt động thu gom chất thải.

Tin cùng chuyên mục