Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo còn rất xa

Khoảng cách giàu nghèo chỉ có thể giải quyết được bằng việc áp dụng các chính sách xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng.
1% số người giàu nhất Ấn Độ có tài sản nhiều hơn gấp 4 lần tài sản của 953 triệu người nghèo nhất, chiếm 70% nước này. Ảnh: Financial Express
1% số người giàu nhất Ấn Độ có tài sản nhiều hơn gấp 4 lần tài sản của 953 triệu người nghèo nhất, chiếm 70% nước này. Ảnh: Financial Express

Theo báo cáo của Tổ chức viện trợ Oxfam về tình trạng bất bình đẳng trên thế giới được công bố ngày 20-1, trong vòng một thập niên qua, số tỷ phú trên thế giới đã tăng gấp đôi và số tài sản của họ nhiều hơn so với số tài sản của 60% dân số toàn cầu cộng lại.

Cụ thể là 2.153 tỷ phú hiện có số tài sản lớn hơn so với tổng số tài sản của 4,6 tỷ người nghèo nhất trên thế giới.

Trước đó, theo thống kê của Forbes, năm 2019, tổng tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng vọt gần 112 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi con số 48 tỷ USD của năm 2018.

Báo cáo nhấn mạnh, nếu 1% những người giàu có nhất trên thế giới trả thêm 0,5% tiền thuế trong 10 năm, số tiền này sẽ ngang bằng với số tiền đầu tư để tạo 117 triệu việc làm mới trong các lĩnh vực như chăm sóc người già và trẻ em, giáo dục và y tế.

Cũng theo báo cáo của Oxfam, phụ nữ và những em gái là những người chịu thiệt thòi nhất. Họ đã bỏ ra tổng cộng 12,5 tỷ giờ mỗi ngày để làm những công việc chăm sóc gia đình mà không được trả thù lao. Số thời gian này đáng ra có thể mang về ít nhất khoảng 10.800 tỷ USD/năm cho nền kinh tế thế giới.

Theo Giám đốc điều hành chi nhánh của Oxfam tại Ấn Độ Amitabh Behar, khoảng cách giàu nghèo chỉ có thể giải quyết được bằng việc áp dụng các chính sách xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng.

Tin cùng chuyên mục