Khoản hỗ trợ cuối năm

Tháng 12 năm nay, công dân Pháp có thu nhập dưới 2.000 EUR (2.290 USD) mỗi tháng sẽ được nhận khoản hỗ trợ 100 EUR (117 USD) hàng tháng. Đây là khoản hỗ trợ nằm trong kế hoạch giảm thiểu tác động của việc tăng giá năng lượng, đặc biệt là giá xăng của Chính phủ Pháp.
Một người đàn ông trên con phố vắng tại Nice ở Pháp. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông trên con phố vắng tại Nice ở Pháp. Ảnh: Reuters

Khoảng 38 triệu người Pháp sẽ được nhận khoản tiền dù họ có ô tô hay không. Người dân không cần đăng ký hay làm các thủ tục phức tạp. Khoản tiền sẽ được trả kèm trong lương của người lao động khu vực tư nhân vào cuối tháng tới. Riêng công chức, người về hưu, người thất nghiệp, người lao động tự do sẽ nhận được vào đầu năm 2022.

Thủ tướng Pháp Jean Castex gọi đây là khoản “thanh toán lạm phát” dành cho những công dân có thu nhập thấp. Chương trình này dự kiến khiến ngân sách Pháp tiêu tốn khoảng 3,8 tỷ EUR (4,35 tỷ USD). Ngưỡng 2.000 EUR sẽ được tính cho mỗi người, không phải trên mỗi hộ gia đình. Chính phủ sẽ bám sát mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2022 là 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bằng cách bù đắp khoản chi trả bằng thu nhập mới và tiết kiệm ngân sách.

Trong những tuần qua, Pháp đã nỗ lực để kiềm chế giá khí đốt và điện cũng như giúp người nghèo thanh toán hóa đơn sưởi ấm vào mùa đông khi giá năng lượng trên toàn thế giới tăng vọt. Khoản hỗ trợ này xem là giải pháp giúp người dân có thu nhập thấp duy trì sức mua trong bối cảnh vật giá leo thang. Giá 1 lít dầu diesel tại Pháp đã tăng 29% trong năm nay. Giá xăng không chì cũng tăng 25% trong vòng 12 tháng và là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Giới phân tích nhận định, món quà cuối năm này của chính phủ nhằm ngăn ngừa một làn sóng bất mãn trong xã hội do thuế năng lượng và xăng dầu có thể là một vấn đề nhạy cảm ở Pháp. Các đảng đối lập lên tiếng chỉ trích biện pháp nói trên. Phía cánh tả cho rằng khoản bù giá 100 EUR hàng tháng là chưa đủ. Bên cánh hữu cho đây là một biện pháp nhằm lấy phiếu cử tri trước ngày Tổng thống Emmanuel Macron chính thức tuyên bố ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ. Hiện Tổng thống Pháp xem việc bảo vệ sức mua của người dân là một ưu tiên, trong khi các đảng cánh hữu và cực hữu tập trung vào những chủ đề như nhập cư, bản sắc dân tộc.

Tin cùng chuyên mục