“Khoác áo mới” cho tình khúc vang bóng

Tình khúc cũ luôn có chỗ đứng riêng, có khả năng khơi gợi cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Làm mới các ca khúc này là xu hướng thịnh hành trong vài năm trở lại đây và luôn được các ca sĩ đầu tư bài bản, tâm huyết…
Đức Tuấn là một trong những ca sĩ mang lại làn gió mới cho các ca khúc bất hủ
Đức Tuấn là một trong những ca sĩ mang lại làn gió mới cho các ca khúc bất hủ

Làn gió mới

Mới đây, công chúng yêu nhạc đã được thưởng thức tình khúc của Lam Phương qua giọng hát Đức Tuấn trong album mới nhất Trọn một kiếp yêu. Âm nhạc của Lam Phương “phủ sóng” suốt hơn 5 thập niên qua. Tưởng như không còn gì để khai thác nữa nơi âm nhạc của ông, thế nhưng Đức Tuấn vẫn lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới của mình. 13 ca khúc trong album vừa quen, vừa lạ. “Đây là những ca khúc tôi từng nghe và yêu mến từ rất lâu, nó cũng gắn liền tuổi thanh xuân nhiều người. Đến một lúc như thế này, tôi muốn bắt tay thực hiện album bài bản như vậy. Đối với tôi, đây là album chứa chan nhiều tình yêu, hát theo cách trầm lặng hơn”, Đức Tuấn chia sẻ.

Trong một số ca khúc, Đức Tuấn kết hợp cùng Ngọc Khuê, Hồng Nhung mang lại sự mới mẻ. Như ca khúc Duyên kiếp, một công thức rất khác lạ đã biến bài hát thành bản nhạc đặc sắc để có thể vừa vặn với 2 tiếng hát tương phản Đức Tuấn và Ngọc Khuê. Có lẽ, chưa khi nào Duyên kiếp được làm lại khác biệt, thú vị như lần này. Với bài Thành phố buồn, một tác phẩm trữ tình kinh điển, dù được hát bằng điệu slow rock hay chuyển qua bolero, thì bây giờ được phủ lên một lớp sắc màu bán cổ điển du dương, mang tinh thần retro (hoài cổ) đặc trưng kiểu thập niên 70 - 80 rất hấp dẫn. 

Thổi làn gió mới táo bạo cho âm nhạc thời gian này, không thể không nhắc đến Hà Lê với album Ở trọ, gồm 7 ca khúc: Ở trọ, Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huế - Sài Gòn - Hà Nội. Album “remake”, thay đổi toàn bộ giai điệu nhạc Trịnh bằng cách hòa âm, phối khí, chia câu, tạo nhịp... Dù nhận nhiều ý kiến khen chê trái chiều, nhưng rõ ràng album rất giàu sáng tạo, thoát ra khỏi vùng an toàn của nhạc Trịnh vốn đã định hình.

Những dự án dài hơi

Với các ca sĩ, làm mới ca khúc không là cuộc dạo chơi ngẫu hứng mà là những dự án dài hơi trong sự nghiệp, được tính toán kỹ càng.

Cuối tháng 6, Thái Trinh giới thiệu album Trinh Acoustic. Nữ ca sĩ chuẩn bị hơn 1 năm để hoàn thành album. Trinh Acoustic là chuỗi dự án gồm album online, MV, tour diễn. Mở đầu cho dự án là album với những bản nhạc tình vang bóng một thời từng được các đàn chị Phương Thanh, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm thể hiện rất thành công, như Khi giấc mơ về, Nếu như, Ngồi hát ca bềnh bồng, Phố xa, Với anh, Để dành… Trong quá trình làm album, Thái Trinh cho biết, gặp không ít khó khăn vì việc làm mới lại những ca khúc đã quen để người nghe có cảm giác khác đi so với phiên bản đầu tiên. “Làm mới lại nhạc cũ, với nhiều người là một áp lực lớn, vì đó toàn là bản hit của các bậc đàn anh đàn chị đi trước, nhưng tôi lại nghĩ khác. Việc chọn lựa hát lại các ca khúc này, trước tiên vì tôi quá yêu mến chúng, nên tôi rất thoải mái và hạnh phúc khi được thể hiện lại các bài hát này theo cách của riêng tôi. Tôi đã nghe các bản nhạc tình này từ hồi còn rất nhỏ, nhưng khi ấy, mình chưa đủ trải nghiệm trong tình yêu để “dám” hát. Giờ đây, tôi có thể tự tin…”, Thái Trinh bộc bạch. 

Trước đó, ca sĩ Hương Tràm với dự án NOMAD - Living our life đầu năm nay, hát lại những ca khúc hot gắn liền với giới trẻ cách đây vài năm, như Phía sau một chàng trai, Chỉ còn những mùa nhớ... Ca sĩ Tăng Phúc giới thiệu Phúc Acoustic với những ca khúc từng rất nổi tiếng Tình phiêu lãng, Phai dấu cuộc tình, Nuối tiếc... Trong chương trình Phòng trà online số đầu tiên với sự tái ngộ của các nhạc sĩ Tuấn Thăng, Minh Nhiên, Hoài An, Quốc An, Võ Hoài Phúc đã mang đến hàng loạt ca khúc nổi tiếng như Tình thơ, Hoang mang, Xin lỗi anh, Xin lỗi tình yêu, Vô cùng... “Khoác áo mới” cho tình khúc một thời, phải nói đến dự án See Sing Share của Hà Anh Tuấn, đã qua 3 mùa, với các ca khúc quen thuộc như Nếu như, Qua cơn mê, Người tình mùa đông, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Tình thôi xót xa... Hà Anh Tuấn làm mới bằng cách đưa các bài hát thành các bản acoustic. Hướng đi này được nam ca sĩ định hướng trong các sản phẩm âm nhạc, liveshow về sau.

Sự sáng tạo trong âm nhạc là không giới hạn. Bên cạnh đó, không ít sự làm mới đã biến tác phẩm trở nên méo mó. Không ít người đua nhau “sáng tạo” nhưng trên thực tế không mấy ấn tượng với khán giả, ngay cả những cái tên ca sĩ rất “hot”. Làm mới ca khúc không phải thích thì làm, mà đòi hỏi có sự tính toán kỹ lưỡng dựa trên văn hoá, tư duy âm nhạc, chiều sâu cảm xúc, kỹ thuật và cả bản lĩnh của người nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục