Khoác áo mới cho kịch đề tài đồng tính

Chưa hẳn tạo nên cơn sốt như trào lưu kịch kinh dị của khoảng một năm về trước nhưng thời gian gần đây, hầu hết các vở kịch có đề tài về giới tính thứ 3 trên các sân khấu kịch TPHCM đã khoác lên mình tấm “áo mới” và được công chúng đón nhận.
Khoác áo mới cho kịch đề tài đồng tính

Chưa hẳn tạo nên cơn sốt như trào lưu kịch kinh dị của khoảng một năm về trước nhưng thời gian gần đây, hầu hết các vở kịch có đề tài về giới tính thứ 3 trên các sân khấu kịch TPHCM đã khoác lên mình tấm “áo mới” và được công chúng đón nhận.

Ba vở kịch về đề tài giới thứ 3 được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua là Một nửa đàn bà, Một nửa đàn ông (sân khấu kịch Trịnh Kim Chi), Bí ẩn café 3D (Xóm trọ 3D phần 2 - sân khấu kịch Hồng Vân). Đây là các tác phẩm phản ánh nhiều khía cạnh khác nhau về những góc khuất trong đời sống của những người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và người chuyển giới). Mỗi vở kịch có nội dung, thông điệp khác nhau nhưng điểm chung đó là cách khai thác nhẹ nhàng, đi sâu vào đời sống nội tâm và trên hết có cái nhìn cảm thông với những người thuộc giới thứ 3.

Cảnh trong vở Bí ẩn café 3D của sân khấu kịch Hồng Vân

Một nửa đàn bà (Tác giả: Hoàng Khánh - Vũ Ấn, đạo diễn: Hữu Tiến) xoay quanh về cuộc sống của Ngọc Khanh và Linh Thúy Kiều - những người phụ nữ nhưng được bao bọc vẻ ngoài là đàn ông. Những người mà họ yêu thương hoặc phải chịu ràng buộc của gia đình với trách nhiệm cưới vợ, sinh con nối dõi tông đường hoặc bị bạn trai lợi dụng đẩy đến tiền mất, tình tan và kết cục là chọn con đường tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Hai thân phận được đề cập trong vở kịch, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó ngoài đời. Họ dám sống cho hạnh phúc của mình nhưng vẫn chưa nhận được sự cảm thông, thậm chí bị miệt thị.  

Trong khi đó, Một nửa đàn ông (kịch bản, đạo diễn: Nguyễn Hữu Tiến) xoay quanh cuộc sống gia đình hạnh phúc của vợ chồng Phạm Phong - Thái Hà. Nhưng một ngày, trong chuyến công tác lên Tây Nguyên, người chồng phát hiện mình có cảm xúc kỳ lạ với một chàng trai và từ đó những đau đớn, dằn vặt, bi kịch bắt đầu... Câu chuyện không hẳn là cá biệt trong xã hội hiện nay và vở kịch hướng đến thông điệp con người luôn muốn khát khao được sống, được yêu, được là chính mình. Điều khá thú vị, dù đậm chất tâm lý xã hội nhưng vở kịch vẫn đầy ắp tiếng cười, do đó làm giảm cảm giác nặng nề và mang đến nhiều bất ngờ, thú vị cho khán giả. 

Tiếp nối từ thành công phần 1, Bí ẩn café 3D (tác giả: Đinh Mạnh Phúc, đạo diễn: NSND Hồng Vân) xoay quanh mối quan hệ giữa chủ quán cà phê Hai Dú và má Lâm. Cùng thuộc giới thứ 3, họ là đối thủ cạnh tranh, có rất nhiều mâu thuẫn, hiểu lầm nhưng nhờ sự xuất hiện của tên lọc lừa Thắng Bá nên cả hai từ oan gia thành tri kỷ. Đầy ắp tiếng cười nhờ những pha tung hứng của các nhân vật thuộc cả tuyến chính và phụ, Bí ẩn café 3D cũng khiến người xem phải ngậm ngùi bởi kết thúc vô cùng nhân văn. Những người vốn bị xã hội kỳ thị, bị lợi dụng... cuối cùng lại sẵn sàng giang rộng vòng tay để yêu thương, đùm bọc với nhau và sống chan hòa. 

Ngoài 3 vở kịch trên, chủ đề đồng tính cũng ít nhiều được khai thác trong các vở kịch như: Cưới vợ cho chồng (sân khấu Sao Minh Béo), Chuyện tình Lương - Chúc (sân khấu Trịnh Kim Chi), Tiệm tóc âm dương và Một cha ba mẹ (sân khấu Hồng Vân), Trót yêu (Thế giới trẻ)... Sau kịch kinh dị, kịch về giới thứ 3 dường như đang có xu hướng lên ngôi, nhận được nhiều sự ủng hộ nơi khán giả. Tuy nhiên, cả giới chuyên môn, người làm nghề lẫn người xem đều mong mỏi có những tác phẩm xuất sắc hơn nữa để góp phần mang đến những cái nhìn chân thực, đúng đắn và nhiều thiện cảm hơn nữa về giới thứ 3.

VĂN VŨ

Khoác áo mới cho kịch đề tài đồng tính ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục