Khó trả lời quanh co

Nổi bật trong phiên chất vấn ngày 6-11 trên nghị trường kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV là nữ đại biểu Quốc hội trẻ tuổi Ksor H’bơ Khăp, người dân tộc thiểu số. Nữ đại biểu này đã chất vấn và tranh luận rất thẳng thắn và sắc sảo với các Bộ trưởng: Bộ TN-MT; Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương. Cho dù phiên chất vấn còn chưa kết thúc, thì hình ảnh của nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đã tràn ngập trên mạng xã hội. Đông đảo công chúng đã bày tỏ sự mến mộ và sự đồng tình đối với nữ đại biểu này. 

Nữ đại biểu Quốc hội Ksor H’bơ Khăp đã nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân, nói đúng vấn đề nóng nhất mà người dân đang quan tâm. Đó chính là vấn đề về mối liên quan giữa việc rừng bị tàn phá vì các dự án thủy điện nhỏ và hiện tượng lũ cuốn, lũ quét đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng trên đất nước ta. Nếu có mối liên hệ ở đây, thì trách nhiệm của Bộ TN-MT trong việc thẩm định về tác động môi trường ở đây như thế nào? Trách nhiệm của Bộ NN-PTNT trong việc bảo vệ và phát triển rừng ra sao?

Nữ đại biểu “quả cảm” trong việc truy vấn và tranh luận với các vị bộ trưởng. Khi câu trả lời của các vị bộ trưởng không đủ sức thuyết phục, nữ đại biểu đã tranh luận trở lại và đã phản đối một cách rất mềm mại, rất “teen”. Với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, nữ đại biểu Ksor H’bơ Khăp cho rằng: “Bộ trưởng nói hình như sai sai” về các số liệu liên quan đến rừng. Tuy nhiên, nữ đại biểu cũng rất thẳng khi chất vấn trở lại Bộ trưởng Bộ TN-MT: “Bộ trưởng nói bão lụt, sạt lở ở miền Trung là do trời mưa, địa chất bị đứt gãy. Vậy Bộ trưởng cho biết thời gian tới Bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng, phát triển thủy điện nhỏ đúng không?”. Với một câu hỏi thẳng như vậy, quả thật sẽ rất khó trả lời quanh co.

Tin cùng chuyên mục