Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình

Theo UBND quận Tân Bình, Đề án quy hoạch các vị trí cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời kết hợp với cổ động chính trị được trình các sở ngành TPHCM phê duyệt có 179 vị trí trên địa bàn quận, trong đó 48 vị trí là tại các tuyến đường lớn.

Sáng 2-11, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM có cuộc khảo sát về tình hình triển khai các quy định pháp luật về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Tân Bình. TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM, chủ trì cuộc khảo sát.

Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình ảnh 1 Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Nguyễn Minh Nhựt phát biểu tại buổi khảo sát

Theo UBND quận Tân Bình, Đề án quy hoạch các vị trí cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời kết hợp với cổ động chính trị được trình các sở ngành TPHCM phê duyệt có 179 vị trí trên địa bàn quận, trong đó có 148 vị trí tại các tuyến đường lớn.

Tuy nhiên, đề án này từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được phê duyệt, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, đặc biệt là đối với nhiều địa điểm, vị trí đặt các pano, bảng hiệu quảng cáo ngoài trời có từ trước năm 2013 - thời điểm ban hành Luật Quảng cáo và nằm trong các khu đất quốc phòng.

Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Lê Thị Thu Sương báo cáo tại buổi khảo sát

Để thực hiện việc thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, quận Tân Bình đã tiến hành khảo sát, thống kê được 5.144 biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời, trong đó xác định được phần lớn có vi phạm về quy hoạch địa điểm đặt bảng quảng cáo, giấy phép xây dựng, nội dung, kích thước bảng hiệu... Nhưng đến nay mới chỉ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính được 443 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Từ thực tế khảo sát các tuyến đường lớn trên địa bàn như: Đường Cộng Hòa, vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Hoàng Văn Thụ, đường Trường Sơn và ý kiến của đại diện các sở ngành TPHCM nêu lên tại buổi khảo sát, cho thấy còn nhiều tồn tại, bất cập, lúng túng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan từ nhiều năm qua chưa được chấn chỉnh.

Trong đó, đặc biệt là việc hoàn chỉnh, bổ sung các quy định về quy hoạch, cấp phép và quản lý nội dung hoạt động quảng cáo cho phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và tình hình thực tế tại TPHCM nói chung và quận Tân Bình nói riêng.

Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình ảnh 3 Đại diện Sở VH-TT TPHCM phát biểu tại buổi khảo sát

Thực tế để có một vị trí đặt bảng hiệu quảng cáo ngoài trời trên các trục lộ giao thông phải có 7 sở, ngành cấp phép, nhiều bảng hiệu quảng cáo có hiệu lực nhất định về thời gian nhưng sau đó được thay đổi nội dung quảng cáo khác, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan không thể xử lý được.

Đơn cử như tuyến đường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất có 17 vị trí đặt bảng hiệu quảng cáo lúc đầu là cổ động chính trị có thời hạn, sau đó chuyển thành quảng cáo thương mại.

Hay nhiều vị trí trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kể cả khu vực làm thủ tục, phòng chờ, hành lang dẫn lên máy bay… có đặt nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo đều chưa đúng với quy định về quy hoạch, vị trí, nội dung quảng cáo nhưng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan không thể giám sát, quản lý và xử lý khi có sai phạm, nhất là đối với các bảng hiệu quảng cáo điện tử led…

Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình ảnh 4 Khảo sát thực tế tại vòng xoay Lăng Cha Cả

Từ thực tế trên, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Nguyễn Minh Nhựt đề nghị quận Tân Bình cần tiến hành rà soát, thống kê, đánh giá lại toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn hiện nay. Qua đó phân định rõ loại biển hiệu, bảng quảng cáo nào thuộc địa phương quản lý, loại nào thuộc các sở ngành TPHCM, để khi có vấn đề xảy ra có cơ sở để giải quyết.

Khó quản lý, xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại quận Tân Bình ảnh 5 Khảo sát thực tế tại đường Trường Sơn và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
“Các vấn đề đặt ra tại buổi khảo sát này cần được quận Tân Bình đặc biệt quan tâm. Đó là tình trạng rất nhiều bảng hiệu quảng cáo che khuất mặt tiền các tòa nhà, các lối đi tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ; các bảng hiệu quảng cáo đã bị xử phạt buộc tháo dỡ phần trụ, khung nhưng không thực hiện gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông và tiến hành kiểm tra nội dung quảng cáo trên các bảng hiệu điện tử led đặt ở những khu vực đông người, nhạy cảm”, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Nguyễn Minh Nhựt đề nghị.

Tin cùng chuyên mục