Khó khăn tìm người giữ con, giúp việc nhà

Phần đông cán bộ, viên chức, người lao động tại TPHCM đã bắt đầu trở lại đi làm khi thành phố nới lỏng giãn cách từ 1-10. Bên cạnh niềm vui, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đang rất lo lắng không biết xoay xở thế nào để tìm người trông con, giúp dọn dẹp việc nhà. Trong khi trường học, nhà trẻ chưa mở cửa và không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuê người giúp việc.  
 Nhiều phụ huynh có con nhỏ đang lo lắng tìm người trông trẻ để sớm đi làm trở lại
Nhiều phụ huynh có con nhỏ đang lo lắng tìm người trông trẻ để sớm đi làm trở lại

Đỏ mắt tìm người trông con

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các em học sinh trên địa bàn TPHCM phải tiếp tục học online. Đa số người dân đều đã quay trở lại làm việc sau khoảng thời gian dài giãn cách. Trong khi đó, các trường mầm non, cơ sở trông giữ trẻ tư nhân chưa được mở cửa hoạt động. Những ngày qua, nhiều bậc phụ huynh phải liên hệ các trung tâm môi giới, rảo qua các hội nhóm mạng xã hội mong tìm người giữ trẻ, phụ giúp việc nhà để an tâm đi làm trở lại, đảm bảo công việc không bị gián đoạn.

Hiện nay, một số gia đình còn đòi hỏi người giúp việc thành thạo công nghệ, biết sử dụng phần mềm học online của trẻ nhỏ để hỗ trợ phụ huynh giám sát việc học của các cháu. Gia đình anh Nguyễn Công Hoan (41 tuổi) và chị Trần Huyền Trang (35 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) có 2 cháu nhỏ, hiện đang học online bậc tiểu học. “Hai vợ chồng chia nhau chỉ dẫn, kèm cặp các con xuyên suốt mỗi tiết học online. Nay đi làm lại toàn thời gian, gia đình tính thuê người trông coi nhưng tìm người biết công nghệ để xử lý tình huống khi các cháu học online không ra”, anh Hoan lo lắng. Mấy ngày qua, vợ chồng anh Hoan liên lạc với các công ty môi giới tìm người giúp việc, sẵn sàng trả mức lương khá cao nhưng vẫn chưa có hồi đáp. 

Trong khi đó, do ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề, nhiều gia đình không đủ chi phí để thuê người trông con, nhất là các công nhân, người lao động thuê trọ. Chị Đặng Thị Thành (32 tuổi, công nhân may mặc tại KCN Vĩnh Lộc, quận Bình Tân) cho biết, công ty đã có phương án để công nhân trở lại làm việc từ đầu tháng 10 nhưng con chị mới 4 tuổi không biết gửi ở đâu. “Với đồng lương công nhân hạn hẹp, lại phải thuê thêm người giữ trẻ thì không kham nổi”, chị Thành tâm sự. 

Khan hiếm người giúp việc 

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mất việc làm tạm thời nên nhóm lao động giúp việc nhà thời vụ đa phần đã trở về quê từ đầu mùa dịch. Một số không quay lại làm việc do sợ dịch, khó khăn việc đi lại. Dù sẵn sàng trả lương cao nhưng nhiều gia đình vẫn chưa tìm được người giúp việc ưng ý. 

Chị Võ Hoàng Oanh (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) cho biết, người giúp việc cũ hứa sẽ làm lại sau khi kiểm soát được dịch, nhưng sau đó đã gọi điện xin nghỉ làm do không thể quay lại thành phố, khiến gia đình không kịp trở tay. “Nhà có 2 cháu đều lớn, có thể tự học online tại nhà. Nhưng tôi đi làm cả ngày nên cần người giúp việc làm theo giờ, dọn dẹp nhà và nấu cơm cho các con vào buổi trưa. Tôi không yêu cầu cao, chỉ cần thật thà, có trách nhiệm nhưng rất khó tìm được người giúp việc trong thời điểm này”, chị Oanh băn khoăn.

Còn anh Đặng Thúc Vinh (38 tuổi, nhân viên ngân hàng tại quận Tân Bình) lại có những lo lắng riêng: “Gia đình tôi có cha mẹ già, có nhiều bệnh nền về tim, mất trí nhớ nên cần có người ở nhà chăm sóc, phụ giúp phòng những lúc khẩn cấp. Vợ chồng đi làm trở lại rồi mà chưa tìm được người giúp việc, trông nom nhà cửa và cha mẹ già”.

Ông Hoàng Thiên Bảo, phụ trách Trung tâm Cung ứng giúp việc Thiên Bảo, quận Tân Bình, thời điểm này, nhu cầu thuê người giúp việc gia đình chiếm đa số. Tuần qua, trung tâm nhận được rất nhiều yêu cầu tìm người giúp việc, đặc biệt là người trông giữ trẻ theo giờ với thù lao khoảng 40.000-50.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, do nguồn cung ứng có hạn, yêu cầu người dân cao hơn trước, nên trung tâm chưa thể đáp ứng được hết.

“Nhóm người giúp việc của trung tâm đa phần đã về quê, hiện tại chưa thể quay lại thành phố, chưa được tiêm vaccine nên chúng tôi cũng rất băn khoăn, đang tìm hướng giải quyết. Trước việc khó tuyển dụng người giúp việc, để tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình hợp tác, người dân nên tìm đến các trung tâm, công ty cung ứng uy tín để tìm thuê người giúp việc”, ông Bảo lưu ý.

Tin cùng chuyên mục