Khó khăn bủa vây

Theo báo Le Figaro (Pháp), sau hơn 1 năm Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit), thăm dò mới đây của hãng YouGov cho thấy, 52% người Anh được hỏi cho rằng thực trạng nước Anh hậu Brexit không mấy sáng sủa, chỉ có 18% cho rằng mọi thứ tiến triển tốt đẹp.

Sự bi quan của người dân Anh đến từ hàng loạt vấn đề xuất hiện trong vài tháng qua như tình trạng thiếu nhiên liệu, trục trặc chuỗi cung ứng cho các siêu thị, nhà máy, khan hiếm lao động…

Khó khăn bủa vây ảnh 1 Các đoàn xe ô tô xếp hàng dài chờ đổ nhiên liệu tại Anh. Ảnh: Reuters
Những “đám mây đen” đang ngày càng tích tụ. Các gia đình Anh thực sự lo cho tương lai sức mua của họ. Tác động lên nền kinh tế đã hiển hiện. Những số liệu gần đây cho thấy, tăng trưởng quý 3-2021 thấp hơn dự đoán, ngay cả trước khi biến thể Omicron xuất hiện. GDP của Anh chỉ tăng 1,1%, thấp hơn nhiều so với quý 2 (5,4%) - giai đoạn Anh đã dần nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng. Doanh nghiệp Anh cũng hứng chịu sự thiếu hụt hàng hóa và nhân công. Xu hướng này sẽ còn kéo dài sang năm 2022. 

Xuất khẩu của Anh cũng giảm mạnh. Đây là điều đã được dự báo nhưng xuất khẩu sang các nước bên ngoài EU cũng giảm sút và sẽ còn xuất hiện thêm các yếu tố khác ảnh hưởng đến tăng trưởng. London dường như rơi vào những cuộc tranh cãi triền miên với các láng giềng châu Âu, như đã thấy trong cuộc xung đột liên quan đến Bắc Ireland hay bất đồng với Pháp về quyền đánh cá - hồ sơ mà Pháp đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) khởi động một vụ kiện tranh chấp hậu Brexit. Ở trong nước, Brexit cũng đã thổi bùng lên xu hướng đòi độc lập ở Scotland.

Trên bình diện đối nội, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cũng đối mặt với nhiều sóng gió. Cả nước Anh phẫn nộ sau khi các cuộc tiệc tùng tại số 10 phố Downing và nhiều bộ bị phơi bày trên báo chí cách đây 1 năm, thời điểm chính phủ áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt để phòng dịch. Các đảng đối lập, đứng đầu là Công đảng, lên án thủ tướng và kêu gọi ông Johnson từ chức. Chính phủ Anh đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này, kết quả sắp tới có thể có ý nghĩa quyết định với vận mệnh chính trị của Thủ tướng Johnson. Chủ tịch đảng Bảo thủ Oliver Dowden khẳng định, một khi báo cáo điều tra được hoàn tất, Thủ tướng Anh sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục