Khó đoán như khán giả Việt

Sau những diễn biến có phần khác thường của bộ phim Anh trai yêu quái, không ít người theo dõi điện ảnh Việt đã phải thốt lên rằng, gu thưởng thức của khán giả Việt đang quá khó lường.  

8 tỷ đồng trong ngày công chiếu mở màn, nhưng sau đó chỉ cán mốc 20 tỷ đồng sau tuần công chiếu đầu tiên là những con số doanh thu của Anh trai yêu quái (ra mắt từ 29-11). Tuy nhiên, với những lời khen từ các chuyên gia, người làm nghề lẫn khán giả, doanh số đó có phần hụt hẫng. Sau buổi công chiếu đầu tiên, một đạo diễn có tiếng của điện ảnh Việt đã từng thốt lên rằng, nếu phim không đạt doanh thu 100 tỷ đồng, các nhà làm phim sẽ không biết phải chiều lòng khán giả như thế nào. 

Điều băn khoăn ở chỗ, việc nhận được rất nhiều lời khen, nhưng tuần công chiếu đầu tiên doanh thu phim không tỷ lệ thuận với điều đó. Dù là tác phẩm chuyển thể, nhưng Anh trai yêu quái lại không bị ảnh hưởng bởi tác phẩm gốc và ghi điểm bởi tính thuần Việt sáng tạo. Diễn xuất của các diễn viên cũng được đánh giá cao. Nhưng trường hợp của Anh trai yêu quái cũng khá lạ lùng. Phim có suất chiếu ổn định và đang có dấu hiệu hồi sinh.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng dẫn lời một chuyên trang phòng vé: “Anh trai yêu quái là trường hợp đầu tiên của điện ảnh Việt Nam trong năm 2019, khi phim quay trở lại và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu ở tuần thứ hai phát hành”. Sự kỳ lạ này khiến những người làm nghề chờ đợi kết quả cuối cùng của bộ phim trước khi hàng loạt tác phẩm đình đám như Mắt biếc, Chị chị em em chuẩn bị ra mắt.  

Nhu cầu, thị hiếu cũng như gu thưởng thức của khán giả điện ảnh Việt đang tăng lên mỗi ngày. Tín hiệu đó đáng mừng, đặc biệt khi niềm tin của khán giả với điện ảnh Việt mỗi ngày cũng được cải thiện. Nhưng, điều đó vừa là áp lực, vừa là động lực khiến các ê kíp sản xuất, nhà làm phim phải tự ý thức nâng chất tác phẩm của mình.

Trên thực tế, không nhà làm phim nào dám vỗ ngực tự tin hoàn toàn hiểu thị hiếu khán giả và phim mình sẽ thắng. Hiện nay, các nhà làm phim cũng không thể dựa quá nhiều vào may mắn, bởi bản thân các đơn vị phát hành cũng đặt bài toán kinh doanh lên hàng đầu. Do đó, cuộc cạnh tranh về mặt doanh thu ngày càng hướng đến sự công bằng. Những trường hợp như Anh trai yêu quái sẽ là bài học thú vị không chỉ với các nhà làm phim.

Tin cùng chuyên mục