Khó dẹp buôn bán tự phát quanh chợ Hòa Bình

Chợ Hòa Bình, một ngôi chợ truyền thống ở quận 5, TPHCM, kinh doanh đủ các ngành hàng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bạn đọc và người dân, thời gian gần đây, tại khu vực trên xuất hiện thêm một chợ tự phát, quy tụ hàng trăm tiểu thương từ nhiều địa phương khác đến, cũng kinh doanh đủ các mặt hàng.

Ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị

Bắt đầu từ giao lộ Trần Hưng Đạo đến dọc tuyến đường Nhiêu Tâm dẫn vào chợ Hòa Bình là san sát hàng chục cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý. Sự sầm uất, náo nhiệt càng gia tăng hơn khi mặt tiền chợ Hòa Bình cũng có hơn chục cửa hàng kinh doanh cùng một chủng loại vàng bạc. 
Đống rác gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan ngay cổng chợ Hòa Bình
Tuy nhiên, ở ngay giữa khu vực buôn bán là một đống rác to đùng đầy ruồi nhặng, chuột bọ, nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc. Quan sát trong vòng chưa đầy 10 phút, phóng viên đã chứng kiến hàng chục người đến vứt rác tung tóe ngay trước cổng chính của chợ!

Chợ Hòa Bình được bao bọc bởi các tuyến đường Nhiêu Tâm, Bạch Vân, Chiêu Anh Cát. Tuyến đường vốn rộng rãi đã bị các hộ kinh doanh tự phát bên ngoài chợ lấn chiếm. Trên đường Bạch Vân có bãi giữ xe, nhưng khách đi chợ, tiểu thương, xe chở hàng… lại đậu xe tràn lan ngay các cổng ra vào chợ Hòa Bình. Xe gắn máy đậu chiếm hết các lối ra, vào cổng chợ, gây mất trật tự và nguy cơ khó thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ. Ngay trước Ban Quản lý chợ Hòa Bình (tọa lạc trên đường Bạch Vân, đối diện chợ), tiểu thương buôn bán tự phát cũng bày biện hàng hóa chiếm cả lối đi. Ghi nhận cho thấy, chợ tự phát bên ngoài chợ Hòa Bình có khoảng 400 người buôn bán.

Cần sớm lập lại trật tự 

Ông Bùi Mạnh Chung, Trưởng Ban Quản lý chợ Hòa Bình cho biết: “Bên ngoài chợ Hòa Bình là chợ tự phát. Các tuyến đường xung quanh chợ đều có người bày hàng ra bán. Trong chợ bán hàng hóa gì thì chợ tự phát ở bên ngoài có hàng hóa đó. Điều này vô tình đã tạo sự bất lợi và không công bằng cho bà con tiểu thương chợ Hòa Bình. Bởi lẽ, tiểu thương trong chợ phải thuê quầy, sạp, đóng thuế, còn người buôn bán ở chợ tự phát thì không mất một khoản phí nào”. Ông Chung cũng khẳng định, từ trước đến nay, chính quyền địa phương cũng như Ban Quản lý chợ Hòa Bình không thu một khoản phí nào của những người kinh doanh ở khu vực chợ tự phát. Ngoài việc bức xúc của tiểu thương về chợ tự phát đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, ông Chung cũng lo lắng vì bãi rác ở ngay cổng 5 chợ Hòa Bình (trên đường Nhiêu Tâm) ngày càng ô nhiễm. Bãi rác này đã tồn tại trong thời gian dài, là nơi “tập kết” rác của những người mua, bán ở chợ tự phát và nhiều người dân sinh sống lân cận. 

Để chấn chỉnh chợ tự phát, UBND phường 5, quận 5 cũng như các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm ngăn chặn, giải tỏa, tổ chức tuần tra lập lại trật tự lòng, lề đường, đảm bảo vệ sinh môi trường và đặc biệt là yêu cầu các tiểu thương cam kết bàn hàng trong khoảng thời gian nhất định.

Tin cùng chuyên mục