Khó của rau VietGAP

Để có được quy trình sản xuất rau an toàn, các cơ sở, tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) phải tự bỏ tiền túi đầu tư nhưng vẫn gặp không ít cản trở. 
Theo HTX Thương mại dịch vụ Phú Lộc (huyện Củ Chi, TPHCM), tổng diện tích sản xuất rau được cấp chứng nhận VietGAP là 68ha, gồm 146 hộ sản xuất và 30 hộ được chứng nhận cá thể.
Trung bình một ngày thu hoạch 12 - 15 tấn rau nhưng chỉ 70% sản phẩm có mẫu mã đẹp cung cấp cho kênh siêu thị, còn lại đưa ra các chợ đầu mối.
HTX luôn tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất để quản lý xã viên sản xuất theo đúng quy trình rau an toàn. Nếu xã viên sai phạm sẽ bị  ngưng hợp đồng. Tuy quy trình an toàn nhưng nhà xưởng sơ chế, đóng gói vẫn chưa đạt chuẩn yêu cầu về mặt kỹ thuật do không có phòng lạnh, kho trữ để bảo quản rau.
Mặt khác, nhiều siêu thị đồng loạt nhập hàng từ khoảng 6 giờ sáng và quy định sản phẩm phải vận chuyển bằng xe tải mát để đảm bảo chất lượng, nhưng vừa qua, Sở GTVT lại quy định giờ cấm xe tải hoạt động nên HTX phải từ chối nhiều hợp đồng do chi phí đội lên cao.
Khó của rau VietGAP ảnh 1 Rau VietGAP được trồng tại HTX Phước An. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng quan điểm này, Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật Việt cho rằng, quy định giờ cấm xe tải vào trung tâm TP với mặt thực phẩm tươi sống đang là rào cản lớn. Tại sao xe bưu điện vẫn được ưu tiên, trong khi xe chở thực phẩm tươi sống thiết yếu cho người dân TP lại không được?
Ngay cả việc tiếp cận cơ chế chính sách ưu đãi cũng không dễ nên việc đầu tư phát triển thêm cơ sở hạ tầng trồng rau an toàn càng thêm khó. Hiện công ty chủ yếu trồng rau trong nhà màng với giá đầu tư thiết bị khoảng 3 tỷ đồng/ha, cộng với đất phải thuê giá cao nên không phải ai cũng có thể làm.
Vốn đầu tư cho các đơn vị nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhằm mở rộng diện tích trồng trọt, đầu tư thiết bị công nghệ cao để sản xuất rau an toàn cũng vậy. Trong khi đó, chi phí cho việc xét nghiệm rau an toàn đạt chuẩn vẫn còn cao, trung bình khoảng 1,5 triệu đồng/mẫu. Số tiền này doanh nghiệp tự bỏ tiền ra, làm đội chi phí giá thành lên nhiều khi rau đến siêu thị.
HTX mong có sự hỗ trợ vốn từ Nhà nước để nhân rộng phát triển mô hình trồng rau an toàn nhằm cung cấp được nhiều hơn cho thị trường TPHCM, cũng như có được quỹ đất để làm mô hình sản xuất thí nghiệm nông nghiệp công nghệ cao để bà con học tập, 

Tin cùng chuyên mục