Chính phủ giải trình thêm về cao tốc Bắc – Nam: ​

Khó có thể kết hợp đường sắt tốc độ cao và đường bộ cao tốc trên cùng một hành lang

Báo cáo của Chính phủ đã làm rõ một số vấn đề về nguồn vốn, hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế của dự án. 
Một đoạn đường cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác
Một đoạn đường cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác

Theo bản báo cáo này, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đánh giá định lượng hiệu quả đầu tư dự án thông qua kết quả đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính.

Chính phủ đã hoàn thành báo cáo tiếp thu, giải trình báo cáo thẩm tra của Ủỷ ban Kinh tế và ý kiến của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gửi đến Quốc hội.

Theo chương trình mới được điều chỉnh, sáng 22-11, Quốc hội sẽ bấm nút quyết định vấn đề này.

Báo cáo của Chính phủ đã làm rõ một số vấn đề về nguồn vốn, hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế của dự án.

Theo bản báo cáo này, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đánh giá định lượng hiệu quả đầu tư dự án thông qua kết quả đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, trên góc độ quản lý Nhà nước, lợi ích kinh tế là những lợi ích mà dự án đem lại cho toàn xã hội được xem xét, đánh giá trong trường hợp có và không có dự án. Qua đó đánh giá hiệu quả kinh tế thông qua các lợi ích do dự án mang lại, như: rút ngắn hành trình, tăng tốc độ khai thác; giảm thời gian, giảm chi phí bảo dưỡng, nhiên liệu....

Đó là chưa kể một số hiệu quả khác mà dự án mang lại, nhưng không thể hoặc rất khó định lượng được, như: giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy khai thác tiềm năng địa phương; giảm mức độ ô nhiễm môi trường...

Chính phủ cho biết, kết quả tính toán chỉ số NPV toàn bộ các dự án thành phần khoảng 12.893 tỷ đồng, trung bình mỗi dự án thành phần khoảng 1.400 tỷ đồng là không quá cao so với kết quả tính toán hiệu quả kinh tế một số dự án đã thực hiện trước đây (chỉ tiêu NPV của dự án TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng trên 3.000 tỷ đồng).

Với hiệu quả tài chính, Chính phủ nêu rõ: Xem xét mức độ tài chính của các đoạn tuyến cao tốc trên quan điểm của nhà đầu tư, phục vụ cho việc ra quyết định các phương án đầu tư tài chính sao cho có lợi nhất, ngoài ra nó còn là cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư. Khác với đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, dòng tiền trong đánh giá hiệu quả tài chính là dòng tiền thực trên cơ sở doanh thu và chi phí của dự án.

Do có sự khác nhau giữa việc đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính vì vậy kết quả cơ bản khác nhau đặc biệt giá trị về tỷ suất nội hoàn. Đối với các công trình giao thông, một dự án có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội khi tỷ suất nội hoàn lớn hơn 12% và hiệu quả về mặt tài chính khi tỷ suất nội hoàn lớn hơn lãi suất trung bình của 3 ngân hàng khoảng 10,3%.

Liên quan đến đề nghị của ĐB về việc nghiên cứu kết hợp đường sắt tốc độ cao và đường bộ cao tốc trên cùng một hành lang của đại biểu, Chính phủ cho biết, do tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau, trong khi điều kiện địa hình, dân cư trên trục dọc từ Bắc đến Nam khá phức tạp, trường hợp đồng tiêu chuẩn để kết hợp hai phương thức vận tải trên một hành lang thì chi phí xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ tăng rất cao. Ngoài ra, việc tổ chức giao thông tại các nút giao khi vượt cả đường bộ, đường sắt sẽ rất phức tạp. “Việc kết hợp đường sắt tốc độ cao và đường bộ cao tốc trên một hành lang chỉ áp dụng được trên từng phân đoạn cụ thể có địa hình, dân cư tương đối thuận lợi”, báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, Chính phủ ghi nhận ý kiến của ĐBQH và sẽ chỉ đạo nghiên cứu chi tiết trong bước tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục