Khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai

Đó là nội dung được ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TPHCM báo cáo với Đoàn Giám sát HĐND TPHCM “Về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (từ ngày 1-1-2016 đến 30-6-2018)”.
Thanh tra TPHCM tiếp nhận thông tin từ người dân
Thanh tra TPHCM tiếp nhận thông tin từ người dân

Theo ông Trữ, từ thực tiễn tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Thanh tra TPHCM cho thấy nội dung khiếu nại trong hai năm 2016, 2017 và 8 tháng đầu năm 2018 vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, xây dựng với các vấn đề về pháp lý, quy hoạch, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thu hồi đất  thực hiện các dự án.

Trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận phần lớn nguyên nhân chậm trễ cho người dân là do việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan chưa nhịp nhàng. Trong khoảng thời gian nói trên, Thanh tra TP đã tiếp nhận 2.074 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết có 442 đơn, đơn không thuộc thẩm quyền phải chuyển các cơ quan chức năng thụ lý giải quyết trả lời cho người dân là 1.632 đơn. Tuy nhiên theo quy định, cơ quan thụ lý đơn sau khi có kết quả giải quyết phải báo cáo cho Thanh tra TP nhưng phần lớn không thấy phản hồi.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Thanh tra TPHCM, Luật Thanh tra còn một số điều quy định không rõ ràng khiến cán bộ thụ lý khó khăn trong việc giải quyết hồ sơ cho người dân. Ngoài ra qua công tác thanh tra còn phát hiện một số đơn vị còn thiếu sót về nghiệp vụ xử lý đơn, chưa đánh giá đúing bản chất vụ việc nên chuyển đơn hoặc lưu đơn không đúng quy định…

Phó Chủ Tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải đề nghị Thanh tra TPHCM cần trả lời đầu đủ nội dung kiến nghị, khiếu nại của người dân theo thẩm quyền; tăng cường cán bộ có năng lực chuyên môn giỏi để tiếp, giải quyết hồ sơ cho người dân để tránh tình trạng nội dung khiếu nại phải chuyển lòng vòng hoặc giải quyết không đúng.

Tin cùng chuyên mục