Khi thất nghiệp thu nhập khá hơn đi làm

Các quan chức liên bang và tiểu bang ở Mỹ đã dành cả năm qua để cố gắng giữ cho người Mỹ an toàn ở nhà của họ trong thời kỳ đại dịch, nay phải vật lộn với một vấn đề ngược lại: làm thế nào để thu hút lao động trở lại làm việc.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse của đảng Cộng hòa chỉ trích: “Chúng tôi đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng có thể dự đoán được này từ lâu. Người Mỹ muốn làm việc, nhưng chính phủ liên bang đang trả nhiều tiền cho thất nghiệp hơn là cho công việc. Chính sách có ý nghĩa tốt nhưng lại thiết kế không phù hợp, đang kìm hãm mọi thứ”.

Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy các nhà tuyển dụng đã tăng thêm 266.000 việc làm trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với con số 1 triệu mà nhiều nhà kinh tế đã dự báo. Trong khi các nhà kinh tế cảnh báo không nên đưa ra kết luận dựa trên dữ liệu của 1 tháng, một cuộc khảo sát vừa được công bố ngày 11-5 cho thấy có 8,1 triệu việc làm còn bỏ trống. Khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công đã khiến một số nhà tuyển dụng lớn nhất nước này phải tăng lương. McDonald’s đã thông báo rằng họ sẽ tăng lương cho hơn 36.500 công nhân làm việc theo giờ lên trung bình 10% trong vài tháng tới.

Còn Amazon cho biết họ sẽ tăng lương lên tới 3USD/giờ cho hơn nửa triệu nhân viên ở Mỹ. Ít nhất 14 bang đã cắt bỏ các khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang từ nay đến tháng 9. Florida nằm trong số khoảng 30 tiểu bang đang khôi phục yêu cầu người thất nghiệp chứng minh họ đang tìm việc để nhận trợ cấp của tiểu bang. Montana đang cung cấp tiền thưởng trở lại làm việc cho những người chấp nhận lời mời làm việc.

Hiện Nhà Trắng đang tìm cách thực hiện một cách tiếp cận nhiều bước để thúc đẩy việc tuyển dụng, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng trợ cấp thất nghiệp nâng cao nằm trong Kế hoạch giải cứu người Mỹ của Tổng thống Joe Biden là lý do chính khiến mọi người không đi làm. Nhà Trắng cũng đưa ra hướng dẫn giúp các bang sử dụng quỹ kế hoạch giải cứu để hỗ trợ các trung tâm chăm sóc trẻ em mở cửa lại nhằm giúp các phụ huynh yên tâm làm việc.

Để đối phó trực tiếp với những lo ngại rằng trợ cấp thất nghiệp hào phóng đang khiến người Mỹ không quay trở lại làm việc, chính quyền đang thảo luận về dự luật mới buộc những người đang nhận trợ cấp phải chấp nhận lời đề nghị việc làm hợp lý. Ông Joe Biden nói như đinh đóng cột: “Chúng tôi sẽ làm rõ rằng bất kỳ ai đang thất nghiệp được cung cấp một công việc phù hợp phải nhận công việc đó hoặc mất trợ cấp thất nghiệp”.

Tin cùng chuyên mục