Khi phụ nữ thành công…

Doanh nghiệp khởi nghiệp được nhìn nhận là một yếu tố tích cực tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Mới đây trong chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức đã nhấn mạnh “Khi phụ nữ thành công, chúng ta đều thành công”. 
Các gương mặt nữ doanh nhân Việt của chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” tại Việt Nam
Các gương mặt nữ doanh nhân Việt của chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” tại Việt Nam
Phụ nữ là doanh nhân
Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã phối hợp cùng mạng xã hội Facebook khởi động chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” tại Việt Nam, nối tiếp chuỗi thành công của “Phụ nữ là doanh nhân” trên 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với thông điệp: “Khi phụ nữ thành công, chúng ta đều thành công”, chương trình chia sẻ nhiều khóa đào tạo kiến thức, tạo điều kiện kết nối, cung cấp kỹ năng công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh. 
Bà Clair Deevy, Trưởng bộ phận Sáng kiến phát triển kinh tế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương Facebook chia sẻ: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, 4/5 phụ nữ Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Chỉ cần một nửa trong số họ vượt qua những rào cản để tìm được cơ hội kinh doanh, hiệu quả sẽ không dừng lại ở việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp mới và 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021. “Khi phụ nữ thành công, chúng ta đều thành công” kỳ vọng không chỉ tiếp sức trong việc nâng cao năng lực cho các nữ doanh nhân, kết nối họ với nhau, tạo nên mạng lưới hỗ trợ, mà còn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tinh thần doanh nhân khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế xã hội”.
Việt Nam hiện đang có khoảng 100.000 doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ. Với xu thế hội nhập quốc tế, các  nữ doanh nhân sẽ phải tiếp cận kiến thức, nguồn lực từ bên ngoài, kết nối, tiếp xúc và tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, mục tiêu của chương trình là giúp phụ nữ Việt Nam biết được cách thức khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp một cách thành công, góp phần tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ Việt Nam phát triển kinh doanh, bởi doanh nhân thành đạt trong tương lai có thể là bất cứ ai trong số họ. Một xã hội được coi là phát triển, chỉ khi vai trò và vị thế của phụ nữ được nâng cao. Vì vậy không quá khi nói rằng “đầu tư cho phụ nữ” là chìa khóa cho sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. 
Chúng ta đều thành công
Theo các nhà nghiên cứu, những doanh nhân có tinh thần khởi nghiệp, bản thân họ phải có hoài bão vượt lên số phận, chấp nhận rủi ro với tinh thần đổi mới, sáng tạo; dũng cảm gánh chịu những tai họa nghiêm trọng về vật chất và tinh thần khi thua lỗ. Những rào cản ban đầu mà một doanh nhân khởi nghiệp phải vượt qua, bao gồm sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân và sự thiếu định hướng. Khả năng kiểm soát nguồn tiền, chiêu mộ nhân tài, quản lý nguồn nhân lực, cập nhật kiến thức, xử lý khủng hoảng, quảng bá sản phẩm là những yếu tố đến sau. Ngoài những yếu tố trên, một nữ doanh nhân khởi nghiệp còn phải đối mặt với những yếu tố đặc thù về giới, sức khỏe và vai trò trong gia đình. 
Khởi nghiệp ở tuổi 60, bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH Trà Tâm Lan, thành lập công ty từ trải nghiệm sức khỏe của chính mình. Vào năm 2007, bà Lấn mắc phải nhiều căn bệnh tuổi tác như cao huyết áp, thấp khớp, thời gian nằm viện cũng không giúp cho sức khỏe của bà được cải thiện hơn là mấy. Bà nhớ đến những bài thuốc khi xưa từng được cha - vốn là thầy thuốc - chỉ dạy, bà quyết định tìm kiếm những loại cây thuốc đem về chế biến uống. Không ngờ sau một thời gian sử dụng, sức khỏe có nhiều chuyển biến tích cực.
Từ đây, ý tưởng đưa bài thuốc này ra thị trường để giúp nhiều người cải thiện sức khỏe được bà ấp ủ. Ban đầu, bà đưa thuốc do chính tay mình bào chế cho những người thân quen sử dụng miễn phí. Đến năm 2008, bà chính thức khởi nghiệp khi quyết định thành lập cơ sở sản xuất Trà Tâm Lan với số vốn ít ỏi. Thời gian đầu, bà Lấn một mình đơn độc với những chuyến xe khắp các tỉnh miền Tây để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Bà chia sẻ: “Khó nhất là khi tôi quyết định khởi nghiệp, cả 10 đứa con đều phản đối quyết liệt vì cho rằng mẹ lớn tuổi.Nhưng ước mơ lớn nhất của tôi lúc ấy là muốn làm cái gì đó thu được lợi nhuận, sau đó có thể làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”. Với những nỗ lực không mệt mỏi, sản phẩm Trà Tâm Lan không những chinh phục thị trường trong nước, mà còn tham gia nhiều hội chợ ở nước ngoài... Đến nay, ở tuổi 69, bà Lấn là nguồn cảm hứng cho thông điệp “Khởi nghiệp không bao giờ là muộn”.
Chị Trịnh Thị Tuyết Vân (34 tuổi), CEO thương hiệu Emum (Công ty CP Thế giới Đầm bầu) bắt đầu sự nghiệp sớm, nhưng lại là bà mẹ trẻ có 3 con nhỏ. Với kinh nghiệm 10 năm trong ngành may gia công, ý tưởng về một thương hiệu chăm sóc phụ nữ sau sinh được thai nghén.
Chị chia sẻ: “Từ lúc mang thai đến sau thời gian sinh con, tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, gia đình lại đơn chiếc khiến tôi phải tự mình vượt qua mọi thứ... Tôi đi đến nhiều nơi trên thế giới, tìm gặp nhiều người bạn có thể hỗ trợ chuyên môn, từ đó tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu từ việc cung cấp trang phục, sau đó là mỹ phẩm an toàn, dịch vụ tư vấn, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, tất tần tật mọi thứ nhằm giúp đỡ người phụ nữ trong giai đoạn quan trọng của cuộc đời”.
Khi được hỏi về cách dung hòa giữa việc gia đình và công ty, vốn là bài toán của mọi phụ nữ hiện đại, chị Tuyết Vân cho biết: “Tôi nghĩ, nếu người ta nói phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của người phụ nữ, thì người phụ nữ thành công, trước hết họ phải có một người chồng biết cảm thông. May mắn lớn của tôi là ông xã rất ủng hộ và chia sẻ với tôi trong cả hành trình theo đuổi đam mê lẫn việc chăm sóc gia đình. Phần mình, tôi luôn nỗ lực đặt ranh giới rõ ràng, khi làm việc sẵn sàng không nghỉ trưa, cố chạy việc cho xong, về đến nhà chỉ tập trung cho gia đình, hạn chế tối đa việc vừa dạy con học, vừa xử lý việc công ty”.

Tin cùng chuyên mục