Khi người trẻ ngồi ghế thẩm phán

Khoác lên mình tấm áo choàng uy nghiêm, vượt qua định kiến về “thầy già, con hát trẻ”, những thẩm phán tuổi hơn 30 ở một đô thị đặc biệt như TPHCM đã căng mình vượt qua nhiều áp lực để trưởng thành. Đó là lượng án quá nhiều, các loại án phức tạp đòi hỏi người thẩm phán phải có bản lĩnh thép, không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn rất nhiều kỹ năng nghề nghiệp khác.
Những gương mặt trẻ vừa được bổ nhiệm thẩm phán ngày 10-2
Những gương mặt trẻ vừa được bổ nhiệm thẩm phán ngày 10-2

Vượt qua áp lực

Buổi sáng trong phòng làm việc ở TAND huyện Hóc Môn, một đương sự khá lớn tiếng bày tỏ bức xúc về vụ việc đang tranh chấp. Sau một hồi được giải thích, đương sự đã bình tĩnh trở lại để trình bày về vụ việc. Nữ thẩm phán Dương Thị Mỹ Linh (33 tuổi) cho biết, trường hợp đương sự tỏ thái độ như vậy là điều thường gặp.

“Đương sự lên tới tòa bao giờ cũng mang theo những bức xúc, nhưng đương sự càng như thế mình càng phải mềm mỏng, lắng nghe, chứ không thể bức xúc hơn đương sự được”, thẩm phán Linh chia sẻ.

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật TPHCM, về làm thư ký tại TAND huyện Hóc Môn 8 năm thì Dương Thị Mỹ Linh được bổ nhiệm làm thẩm phán. Khi đó, thẩm phán Linh mới 29 tuổi nhưng không còn quá bỡ ngỡ trước những vụ việc tranh chấp phức tạp nữa.

“Những hoài nghi ban đầu là có, nhưng chỉ qua vài lần tiếp xúc, làm việc thì đương sự bắt đầu nhìn nhận khác về mình”, thẩm phán Linh kể.

Sự thay đổi ấy đến từ bản lĩnh vững vàng, không chỉ là chuyên môn mà còn ở cung cách ứng xử, hiểu biết về cuộc sống. Chẳng hạn, đặc thù ở huyện Hóc Môn, địa bàn đang đô thị hóa rất nhanh, là những tranh chấp đất đai phức tạp, kéo dài mà đôi khi những tranh chấp khởi nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình. Nếu nắm bắt, hòa giải được mâu thuẫn đó thì việc giải quyết tranh chấp đất đai sẽ đơn giản hơn. 

Là lãnh đạo một đơn vị có nhiều thẩm phán trẻ như Dương Thị Mỹ Linh, Chánh án TAND huyện Hóc Môn Nguyễn Ngọc Thương cho biết, rất tin tưởng và đánh giá cao các nhân tố trẻ, bởi tuổi trẻ năng động, thi đua phấn đấu với nhau, tự học nên ngày càng tiến bộ, nhiều trường hợp được quy hoạch vào những vị trí quan trọng trong đơn vị. 

Cũng là người ủng hộ nhân tố trẻ, Chánh án TAND quận 1 Nguyễn Thành Vinh cho biết, các thẩm phán trẻ tại quận 1 làm việc rất hiệu quả. Tại quận 1, áp lực công việc đối với các thẩm phán rất nặng nề. Đặc thù của địa bàn là những tranh chấp về kinh doanh thương mại, dịch vụ rất phức tạp. Từ đó dẫn tới áp lực về tiến độ giải quyết án, chỉ tiêu thi đua cuối năm… “Các bạn trẻ nếu như quyết tâm, có tinh thần học tập, nghiên cứu và có tâm trong công việc thì sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Chánh án Nguyễn Thành Vinh nói.

Tự mình vươn lên

Chánh án TAND quận 1 Nguyễn Thành Vinh chia sẻ, chính những áp lực và những vụ việc khó, phức tạp sẽ giúp cho các bạn trẻ nhanh chóng trưởng thành, vững vàng hơn trong nghề nghiệp. Theo Chánh án Nguyễn Thành Vinh, bên cạnh sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm nghiệp vụ từ những người đi trước, thì điều quan trọng nhất là chính bản thân các thẩm phán trẻ phải tự trau dồi, tự học hỏi từng ngày. Về quan điểm “thầy già, con hát trẻ”, hoài nghi về khả năng làm việc của người trẻ trong ngành, Chánh án Nguyễn Thành Vinh cho rằng, dù trẻ tuổi đời, nhưng chịu khó học hỏi tích lũy qua năm tháng, đặc biệt là ý chí vươn lên, khả năng lĩnh hội tốt giúp họ tiến bộ rất nhanh.

Ngày 10-2, TAND TPHCM tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh thẩm phán trung, sơ cấp. Trong số 5 thư ký tại TAND các quận huyện vừa được bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp, hầu hết đều có tuổi đời 31 - 32. Thẩm phán Lê Thị Kim Tuyền (31 tuổi), TAND huyện Bình Chánh cho biết, đã chuẩn bị tinh thần để đối diện với những áp lực công việc và sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ mới. 

Đối với hai thẩm phán mới được bổ nhiệm là Bùi Thị Mai và Đinh Kim Huệ, Chánh án Nguyễn Thành Vinh nhận xét, họ làm việc tốt, cầu tiến, chịu khó học hỏi, hoàn thành tốt công việc của mình trong thời gian làm thư ký. “Nhiều người trẻ nhưng với tinh thần học hỏi, nhanh nhạy nên hiệu quả công việc còn tốt hơn những người lớn tuổi mà không chịu học tập”, Chánh án Nguyễn Thành Vinh nói. 

Được bổ nhiệm thẩm phán khi đã 34 tuổi, tới nay là Chánh án TAND huyện Bình Chánh, thẩm phán Đỗ Quốc Đạt cho rằng, chính tình yêu nghề, nhiệt huyết với nghề sẽ giúp các bạn trẻ vượt qua được những khó khăn trong công việc để trưởng thành. Nhớ lại ngày đó, một mình giúp việc cho nhiều thẩm phán, công việc bộn bề, hồ sơ nhiều tới nỗi ở lại làm thêm đến 9 - 10 giờ tối là bình thường; nhưng trong thời gian bận rộn đó, cậu thư ký trẻ vẫn ở lại mày mò, học hỏi thêm trên từng hồ sơ, nhất là những hồ sơ phức tạp. Cho nên, khi bước chân sang một vị trí công tác mới, anh không hề thấy chơi vơi lo lắng mà lại tràn trề niềm say mê háo hức được vận dụng những điều mình đã học vào thực tiễn công tác. 

Theo Chánh án TAND TPHCM Lê Thanh Phong, tinh thần học tập, tự chủ động nâng cao năng lực của bản thân là điều quan trọng nhất. Công việc thẩm phán đòi hỏi ngoài chuyên môn nghiệp vụ, thì phải có kinh nghiệm sống, kinh nghiệm xã hội, rất nhiều kỹ năng mềm. Dĩ nhiên, đòi hỏi ngay một lần thì không thể có, nhưng trong quá trình làm nghề sẽ tích tụ dần mới giỏi được. Trong bối cảnh nhân sự ngành tòa án khó khăn như hiện nay, Chánh án Lê Thanh Phong cũng nhắn nhủ các thẩm phán trẻ chủ động học hỏi, tự nâng cao năng lực bản thân để hoàn thành công việc.

Tin cùng chuyên mục