Khi được dân đồng thuận

Là quận vốn nổi tiếng có nhiều tệ nạn xã hội nhưng trong năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quận 4 (TPHCM) đã có sự chuyển biến rõ nét. Nhiều điểm, tuyến, địa bàn phức tạp được chuyển hóa thành công. 
Chiến sĩ Công an phường 16 quận 4 xuống địa bàn thăm hỏi người dân và nắm bắt tình hình an ninh trật tự. ẢNH: THÁI PHƯƠNG
Chiến sĩ Công an phường 16 quận 4 xuống địa bàn thăm hỏi người dân và nắm bắt tình hình an ninh trật tự. ẢNH: THÁI PHƯƠNG

Có được những kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo của Đảng bộ Công an quận 4 với nỗ lực của các ban ngành đoàn thể, cùng chung tay chuyển hóa địa bàn.

Dựa vào dân để chuyển hóa địa bàn

Con hẻm 692/34 Đoàn Văn Bơ (tổ 26, phường 16) nay khang trang, sạch đẹp với hệ thống đèn đường chiếu sáng, camera an ninh lắp dọc suốt tuyến. Ông Vũ Trọng Thiều, Tổ trưởng tổ 26, chia sẻ để có được sự chuyển biến tích cực này là nhờ sự vào cuộc của các cấp ban ngành đoàn thể, đặc biệt là hành động trấn áp tội phạm của lực lượng công an trên địa bàn. “Ngay chỗ này, trước đây là điểm bán ma túy. Khoảng 5 năm trước, bà con ở đây bước chân ra khỏi nhà là thấy đá gà, cờ bạc, hút chích. Trời sập tối, nhiều người không dám bước ra khỏi cửa vì sợ cướp giật”, ông Thiều nhớ lại. Tham gia chuyển hóa địa bàn cùng lực lượng chức năng, ông Thiều và các đảng viên tại khu phố tích cực tham gia vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, chủ động đến các gia đình có con em vướng vào tệ nạn để động viên, giúp đỡ, cảm hóa. Nhờ sự chung sức chung lòng ấy, chỉ một thời gian ngắn, tệ nạn ở nơi đây đã không còn. 

Phường 16 quận 4 vốn là điểm đen về an ninh trật tự. Trung tá Phạm Văn Trình, Trưởng Công an phường 16, cho biết trong năm 2015 trên địa bàn phường có 24 điểm phức tạp, 12 điểm mua bán ma túy lớn, 2 tuyến cướp giật và 8 điểm cờ bạc, đá gà; đến nay đã chuyển hóa 100%. “Ngoài dựa vào lực lượng chiến sĩ trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, chúng tôi còn dựa vào dân. Khi triển khai nhiệm vụ, chúng tôi tổ chức họp dân. Khi dân đã tin tưởng và ủng hộ thì chính phong trào tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng của người dân đã giúp việc chuyển hóa địa bàn hoàn thành đúng tiến độ”, Trung tá Trình bày tỏ. 

Theo Thượng tá Phạm Xuân Thao, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an quận 4, trong năm 2018, Công an quận 4 đã chuyển hóa thành công 5 điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các phường 2, 3, 8, 10. Trong quá trình đó, Công an quận 4 tiếp tục xác định 6 điểm phức tạp mới về ma túy và 5 tuyến phức tạp về giao thông, 4 tuyến phức tạp về hình sự, để lên kế hoạch chuyển hóa. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an quận 4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến nay, các đơn vị tiếp tục chuyển hóa xong 6 điểm phức tạp mới về ma túy, chuyển hóa 100% điểm phức tạp về giao thông và 100% tuyến phức tạp về hình sự. Riêng phường 8 và phường 16 đã chuyển hóa 100% các điểm phức tạp trên địa bàn, tình hình an ninh trật tự ổn định.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Vì vậy, ngay từ cuối năm 2017, Đảng ủy Công an quận 4 đã xác định tạo sự đột phá trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận. Đảng ủy Công an quận 4 tập trung đánh giá lại toàn bộ hoạt động trên địa bàn trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng chỉ đạo các phòng ban rà soát lại các vấn đề khó giải quyết trong những năm trước và đề ra nghị quyết về tập trung chuyển hóa các điểm, tuyến và địa bàn phức tạp. Qua đó, Đảng ủy Công an quận 4 đã tham mưu Quận ủy, UBND quận tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” phù hợp với tính chất từng địa bàn, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Riêng lực lượng công an triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung giải quyết nhanh những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh trật tự; giám sát chặt chẽ các loại đối tượng trong diện quản lý, lập hồ sơ đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời tổ chức tuần tra khép kín trên địa bàn kết hợp kiểm tra hành chính khu vực phức tạp, trọng điểm.

“Chuyển hóa được địa bàn đã khó, giữ được thành quả ấy còn khó hơn, nhất là trong tình hình tội phạm hoạt động ngày càng phức tạp và tinh vi”, Thượng tá Phạm Xuân Thao chia sẻ và cho biết trong năm 2019, Đảng ủy Công an quận 4 xác định giữ vững bằng được các địa bàn đã chuyển hóa thành công, không chạy theo số lượng, mà hướng đến chất lượng. Phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ để theo dõi, giám sát tình hình trên địa bàn, tạo niềm tin để người dân tín nhiệm và chung tay cùng lực lượng quản lý địa bàn, tố giác tội phạm. Nhờ đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an quận 4 đã tiếp nhận 418 tin tố giác tội phạm từ người dân.  

Nhờ những nỗ lực ấy, Đảng bộ Công an quận 4 đạt danh  hiệu “Trong sạch vững mạnh, tiêu biểu”; được Bộ Công an tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở năm 2018.

Năm 2018, Đảng ủy Công an quận 4 đã lãnh đạo đơn vị thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu công tác đề ra: Giữ vững ổn định an ninh chính trị; phạm pháp hình sự xảy ra 79 vụ (giảm 9 vụ so với năm 2017); điều tra phá án 62 vụ; kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trên dân số cư trú tại địa bàn 4,3 vụ/10.000 dân…

Tin cùng chuyên mục