Khi đàn ông ở nhà chăm con

Choi Sang-min, cha một em bé 9 tháng tuổi, sống ở TP Gwangju, miền Tây Nam Hàn Quốc, ngạc nhiên khi được ông chủ chấp nhận đơn yêu cầu nghỉ phép ở nhà chăm con. Anh nói: “Điều này nằm ngoài mong đợi của tôi”. 
Đàn ông Hàn Quốc nghỉ phép ở nhà chăm con
Đàn ông Hàn Quốc nghỉ phép ở nhà chăm con

Theo hãng tin Yonhap, những ông bố chọn cách tạm xa công việc để chăm sóc con cái không còn hiếm trong xã hội Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc sau này cũng có nhiều chính sách khuyến khích nam giới tham gia vào việc nuôi dạy con cái.

Dữ liệu của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho thấy, 27.423 ông bố đang làm việc, không bao gồm công chức và người làm trong ngành giáo dục, đã nghỉ phép dài hạn vào năm 2020 để chăm sóc con, tăng 23% so với năm 2019. Theo ông Kwon Me-kyung, nhà nghiên cứu tại Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc (KICCE), những người đàn ông Hàn Quốc tuổi càng trẻ càng ý thức được việc nuôi con không phải là chồng giúp vợ mà là nghĩa vụ chung của cả hai. Theo một nghiên cứu gần đây của KICCEy, 18,6% trong số 1.000 cặp vợ chồng có 1 con trở lên, người chồng đã nghỉ phép ở nhà nuôi dạy con hoặc đang có ý định làm như vậy. Tỷ lệ này cao nhất ở những người độ tuổi 20 với 30,4%, ở độ tuổi 30 là 23,6% và ở độ tuổi 40 là 14,2%.

Năm 1987, Hàn Quốc lần đầu tiên áp dụng chế độ nghỉ phép chăm con dành cho những bà mẹ có con dưới 1 tuổi, sau đó áp dụng cho các ông bố vào năm 1995. Các chương trình trợ cấp đến năm 2000 mới được áp dụng. Nhằm khuyến khích nhiều người nghỉ phép chăm con, chính phủ đã đưa ra một hệ thống tiền thưởng vào năm 2014, dành khoản trợ cấp hàng tháng lớn hơn nếu người chồng hoặc vợ tiếp tục nghỉ chăm con sau khi đã sử dụng hết thời gian nghỉ thai sản. Cụ thể, họ có thể nhận tới 2,5 triệu won (2.260 USD)/tháng trong 3 tháng đầu tiên sau thời gian nghỉ thai sản theo quy định. Trong khi với thời gian nghỉ thai sản, họ chỉ nhận tối đa 1,5 triệu won/tháng. Kể từ tháng 2-2020, cả vợ lẫn chồng được phép cùng nghỉ chăm con. 

Còn tại Nhật Bản, thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 khiến đàn ông có nhiều thời gian hơn ở nhà. Họ đã chứng kiến người phụ nữ phải rất vất vả với việc nhà như giặt giũ, thu chi tài chính và nấu ăn. Một số đàn ông Nhật Bản cho biết, giờ đây họ cảm thấy gần gũi với gia đình hơn và hy vọng văn hóa làm việc thường thiếu linh hoạt của Nhật Bản sẽ thay đổi để cho phép họ dành nhiều thời gian ở nhà hơn, ngay cả khi đại dịch qua đi.

Theo thống kê, đàn ông Nhật Bản có thời gian làm việc nhà và chăm sóc con ít hơn so với đàn ông ở các quốc gia giàu có khác. Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Công ty Nghiên cứu thị trường Macromill, phân nửa số cặp vợ chồng đi làm ở Nhật Bản cho biết, đàn ông làm 20% việc nhà hoặc ít hơn. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ lâu đã thúc đẩy nền tảng nâng cao vai trò phụ nữ tại nơi làm việc. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ bị kìm hãm sự nghiệp vì họ phải gánh vác việc nhà. Theo các chuyên gia, nếu người chồng không chia sẻ công việc ở nhà với vợ thì không thể tạo ra một thế giới trong đó phụ nữ được trao quyền nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục