Khi cái Ác trong truyện cổ tích được lên tiếng

Lần đầu tiên, một tuyển tập các truyện cổ tích được ra mắt với một hình thức mới lạ, đẹp mắt và đặc biệt, không còn nghiêng hẳn về phần Thiện như trước đây mà bây giờ phần Ác cũng có cơ hội được lên tiếng.

 Đó chính là tuyển tập Thiện và Ác và Cổ tích vừa được ra mắt vào sáng ngày 5-1, tạiTrung tâm Sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Quận 1, TPHCM).

Lựa chọn từ kho tàng truyện cổ Việt Nam, Thiện và Ác và Cổ tích (NXB Kim Đồng ấn hành) là cuộc tập hợp những câu chuyện đã từng quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt như Truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long QuânMỵ Châu - Trọng ThủySơn Tinh - Thủy TinhSự tích trầu cauThạch Sanh

Điều đặc biệt ở cuốn sách này là lần đầu tiên cái Ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, để người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn. Dẫu cho cuối cùng cái Thiện chiến thắng và cái Ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay chắc chắn sẽ có cái nhìn trọn vẹn và cởi mở hơn cả từ hai phía Thiện và Ác.

Ấn phẩm "Thiện và Ác và Cổ tích" được thực hiện theo phong cách artbook

Theo chia sẻ của tác giả Thủy Nguyên, chị mất gần một năm để biên soạn, tuyển chọn và hoàn thiện phần nội dung. “Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Nhưng những truyện được chọn trong cuốn sách này phải là những truyện quen thuộc, đặc sắc, được nhiều người biết đến và yêu thích nhất. Những truyện ấy phải nổi bật lên được hai nhân vật ở phương diện đối lập nhau về Thiện và Ác hay trong một tương quan nào đó”.

Khi cái Ác trong truyện cổ tích được lên tiếng ảnh 2 Tác giả Thủy Nguyên (phải) chia sẻ về tác phẩm
 Một điều dễ nhận thấy ở cuốn sách Thiện và Ác và Cổ tích đó là yếu tố bay bổng, mang đậm chất văn đã mờ nhạt hơn so với những câu chuyện cổ tích trước đây. Về vấn đề này, tác giả Thủy Nguyên cho biết: “Trước đây, đọc truyện cổ tích chúng ta thấy có những yếu tố bay bổng hay lãng mạn hơn; tuy nhiên, trong cuốn sách này, khi hóa thân vào hai nhân vật với hai yêu tố tương phản nổi bật là Thiện - Ác. Chính vì vậy, truyện cần phải có giọng điệu phù hợp với tính cách của nhân vật. Điều này cũng đặt ra cho người viết những khó khăn riêng. Ngoài ra, một phần dung lượng truyện không cho phép để tác giả có thể truyền tải hết được các yếu tố của truyện mà chỉ có thể sáng tạo trong đường biên cho phép”.
           

Tác giả Thủy Nguyên và các họa sĩ giao lưu cùng độc giả

 

                    Độc giả nhí hào hứng với những bức tranh được in trong sách

Trong thời gian gần đây, NXB Kim Đồng là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư thực hiện sách artbook. Trước Thiện và Ác và Cổ tích, đơn vị này từng thực hiện một số ấn phẩm thuộc thể loại artbook như: Những nàng công chúa bí ẩn của Khoa Lê, Hành trình đầu tiên của Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên, Lĩnh Nam chích quái của Tạ Huy Long.

Tin cùng chuyên mục