Khen thưởng tập thể và các cá nhân cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu ngực

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn và Bệnh viện Nhân dân 115 đã phối hợp liên viện cứu sống người bị đâm thủng tim nguy kịch tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).
PGS.TS Tăng Chí Thượng (bìa phải) tặng bằng khen cho Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn
PGS.TS Tăng Chí Thượng (bìa phải) tặng bằng khen cho Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn

Sáng 9-3, PGS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã trao tặng bằng khen cho tập thể khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn và 12 cá nhân (10 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện và 2 bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115) vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai báo động đỏ liên viện cứu sống người bệnh bị đâm thủng tim nguy kịch và bị ngất xỉu tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, đây là kết quả của việc tiếp cận và sơ cứu người bị nạn nhanh nhất tại hiện trường và sự hỗ trợ kịp thời của tuyến trên trong điều trị cấp cứu người bệnh nguy kịch.

Trước đó SGGP thông tin chiều tối ngày 25-2, phát hiện thấy có một người đột ngột bị ngất xỉu khi đang chạy ngang qua phố đi bộ Nguyễn Huệ, người dân tại đó đã gọi số 115 yêu cầu hỗ trợ cấp cứu. Trung tâm Cấp cứu 115 đã điều động ngay trạm cấp cứu vệ tinh gần hiện trường nhất là Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 do Bệnh viện đa khoa Sài gòn đảm trách, ngay lập tức ê-kíp trực đã có mặt tại hiện trường sơ cứu và phát hiện bệnh nhân N.H.N, (41 tuổi, ngụ tại quận 7) bị một vết thương xuyên ngực nên quyết định đưa bệnh nhân ngay về Bệnh viện đa khoa Sài gòn để kịp thời cấp cứu.

30 phút sau khi nhập viện, người bệnh có biểu hiện mạch nhanh và huyết áp tụt (mạch 107 lần/phút, huyết áp 70/40 mmHg), cùng với kết quả chụp CT scanner có hình ảnh tràn dịch màng ngoài tim và tổn thương thành ngực vùng trước tim, bệnh viện đã báo động đỏ nội viện và liên viện đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

20 phút sau, các bác sĩ cùng ê-kíp trực của Bệnh viện Nhân Dân 115 đã có mặt tại phòng mỗ của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn và phẫu thuật cấp cứu ngay. Sau khi mở ngực vào khoang màng ngoài tim phát hiện có nhiều máu tụ và hút ra được 250ml, phát hiện vết thương thành tâm thất trái đang rỉ máu, kích thước 1,5 cm, các bác sĩ đã tiến hành khâu vết thương cầm máu và đặt ống dẫn lưu. Bệnh nhân đã được cứu sống qua cơn  nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục