Khen thưởng huân chương, huy chương cho người đã mất

Trường hợp tập kết ra Bắc tham gia kháng chiến từ năm 1954, nay đã mất nhưng chưa được cấp huân chương, huy chương, gia đình cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền là phòng nội vụ (UBND quận huyện nơi cư trú), hoặc Ban Thi đua - Khen thưởng (thuộc Sở Nội vụ TPHCM) để được hướng dẫn giải quyết theo quy định.

° Cha tôi là Nguyễn Văn Cương, tập kết ra Bắc năm 1954, bị thương ở tỉnh Thanh Hóa năm 1965, mất tại quận 7 năm 1990. Gia đình tôi cần làm các thủ tục gì để Nhà nước truy tặng huân chương, huy chương chống Pháp, chống Mỹ cho cha tôi? Mẹ tôi đã hơn 70 tuổi, có được cấp bảo hiểm y tế (BHYT) diện “ăn theo” huân chương, huy chương hay chính sách của bố tôi hay không? 

Ông NGUYỄN VĂN QUYẾT quận 7, TPHCM

° Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Về khen thưởng huân chương, huy chương thời kỳ kháng chiến, người tham gia hoạt động kháng chiến trong khoảng thời gian từ tháng 7-1954 đến 30-4-1975 thuộc diện được xem xét tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến chống Mỹ.

Sau khi được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến, được giải quyết chế độ trợ cấp một lần và được Nhà nước cấp thẻ BHYT chế độ “người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế” theo Điều 49 Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Cương, tập kết ra Bắc tham gia kháng chiến từ năm 1954, nay đã mất nhưng chưa được cấp huân chương, huy chương, gia đình cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền là phòng nội vụ (UBND quận huyện nơi cư trú), hoặc Ban Thi đua - Khen thưởng (thuộc Sở Nội vụ TPHCM) để được hướng dẫn giải quyết theo quy định.

Về cấp thẻ BHYT theo diện vợ của người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân chương hoặc huy chương, tại Điều 31 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định: “Người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng huân chương hoặc huy chương thì được BHYT”. Đến nay, chưa có quy định thân nhân được hưởng BHYT.

Tin cùng chuyên mục