Khen thưởng các đơn vị phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong

UBND TPHCM vừa có quyết định thưởng nóng các đơn vị với thành tích phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ở phường Phước Long B, quận 9, TPHCM vào ngày 21-1.
Quang cảnh buổi khen thưởng
Quang cảnh buổi khen thưởng

Chiều ngày 23-1 (tức 29 tháng Chạp), lãnh đạo UBND TPHCM cùng Công an TPHCM đã có buổi gặp mặt thưởng nóng các đơn vị Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an để động viên tinh thần với thành tích phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ở phường Phước Long B, quận 9, TPHCM vào ngày 21-1.

Tại buổi lễ có sự tham dự của ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM; Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an quận 9 cùng lãnh đạo các đơn vị như Cục C09, PC09… 

Khen thưởng các đơn vị phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ảnh 1 Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có lời khen đối với các đơn vị nghiệp vụ tham gia phá án thành công trong thời gian ngắn. Ảnh: Tr.T.

Lần theo dấu vết kẻ thủ ác đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an quận 9 đã có những chia sẻ về vụ việc gây xôn xao dư luận những ngày qua. Trưởng Công an quận 9 cho biết: “đơn vị nhận được tin báo cháy từ lúc hơn 4 giờ sáng ngày 21-1 và đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường để chữa cháy. Ngọn lửa được lực lượng dập tắt ngay sau đó ít phút. Tuy nhiên, vụ cháy khiến cho 5 người trong gia đình này tử vong”.

Trước tính chất của vụ việc, Ban giám đốc Công an TPHCM đã trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp khẩn trương điều tra với phương châm: Thận trọng - khách quan - trách nhiệm - hiệu quả. Phía Công an quận 9 đã tiến hành phối hợp điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ cháy tránh gây hoang mang cho người dân.

Khen thưởng các đơn vị phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ảnh 2 Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an quận 9 kể về việc phá án. Ảnh: Tr.T.

“Các đơn vị tiến hành điều tra theo 2 hướng, một là tự cháy, hai là có người tác động nghĩa là có dấu hiệu tội phạm. Sau khi xác định nguyên nhân tác động từ bên ngoài, Công an quận 9 chuyển ngay sang hướng điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó xác định nguyên nhân cháy là do con người sử dụng nguồn nhiệt trực tiếp tác động gây cháy, mà chất cháy ở đây là xăng nhiên liệu. Đơn vị tiến hành rà soát mối quan hệ của các nạn nhân và cả mối quan hệ giữa nạn nhân và điểm đòi nợ để kiểm tra”, Đại tá Thanh cho biết.

Trong quá trình điều tra, công an xác định nhóm đối tượng đòi nợ không liên quan đến vụ việc, do đó tổ trinh sát phải rà soát lại những mối quan hệ xung quanh các nạn nhân. Bằng nghiệp vụ, công an xác định đối tượng Nguyễn Hữu Phước (SN 1982, thường trú Khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9), là hàng xóm sát bên nhà nạn nhân là nghi vấn số 1 thực hiện vụ việc nên đeo bám Phước.

Đến chiều ngày 22-1, Công an quận 9 đã bắt giữ Phước đưa về trụ sở chờ xử lý. Sau nhiều giờ đấu tranh, tối cùng ngày, Phước mới chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Lời thú tội của gã hàng xóm đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong

Đại tá Thanh cho hay, khi bị công an đưa về thì Phước quanh co chối tội thậm chí y còn đưa ra những chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, trước những chứng cứ của công an thì Phước đã cúi đầu thừa nhận hành vi mình gây ra.

Theo lời khai của Phước, nguyên nhân từ việc con hẻm chung giữa nhà bà Huệ và nhà Phước. Con hẻm có diện tích nhỏ hẹp nhưng một số người trong nhà bà Huệ thường xuyên dẫn bạn về nhà chắn hết lối đi, Phước có nhắc nhở nhưng không có hiệu quả. Bên cạnh đó, Phước đã từng ngỏ ý mua lại căn nhà bà Huệ nhưng chưa đạt thỏa thuận. Vì bực tức, đối tượng đã thực hiện hành vi gây án với mục đích đe dọa.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có lời khen đối với các đơn vị nghiệp vụ tham gia phá án thành công trong thời gian ngắn. UBND TPHCM quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án là Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an. Trong đó Công an quận 9 được khen thưởng 50 triệu đồng về thành tích xuất sắc trong quá trình phá án.

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cho rằng, qua vụ việc thương tâm trên, nhiều vấn đề dân sinh cần được quan tâm hơn nữa.

Khen thưởng các đơn vị phá nhanh vụ đốt nhà khiến 5 mẹ con tử vong ảnh 3 Trung tướng Lê Đông Phong trao thưởng cho 6 đơn vị. Ảnh: Tr.T.

“Qua vụ việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và rất thương tâm này, địa phương cần nắm được những mâu thuẫn xích mích trong nội bộ nhân đân để có biện pháp tác động phù hợp. Tránh để mâu thuẫn kéo dài, cần phải hòa giải sớm, tránh xảy ra sự việc thương tâm tương tự”, Trung tướng phát biểu.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cũng đã trao thưởng cho 6 đơn vị.

Tin cùng chuyên mục