Khen thưởng các đơn vị phá các đường dây mua bán ma túy “khủng”

Chiều 29-3, tại TPHCM, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã khen thưởng các lực lượng tham gia chuyên án ma túy 218LP của Bộ Công an và thành tích bắt giữ 315kg ma túy của Công an TPHCM. 

Cùng tham dự lễ khen thưởng có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo công an, quân đội, hải quan một số tỉnh thành.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao thư khen và tiền thưởng cho Công an huyện Hóc Môn cùng Đội Cảnh sát Giao thông An Sương (PC08 – Công an TP HCM) vì đã có thành tích bắt giữ 315kg ma túy và 2 đối tượng trong đường dây vào chiều 27-3.

Đối với chuyên án ma túy 218LP, Bộ trưởng Bộ Công an trao thư khen, tặng tiền thưởng cho 14 đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Tổng cục Hải quan, công an các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đắk Nông. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng trao bằng khen cho 6 cá nhân, tập thể của Bộ Công an và thư khen cho 4 tập thể thuộc Tổng cục Hải quan.

Khen thưởng các đơn vị phá các đường dây mua bán ma túy “khủng” ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khen thưởng các lực lượng tham gia phá các chuyên án ma túy ở TPHCM 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng trước thành tích phá án của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Công an TPHCM và các lực lượng phối hợp.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, kết quả trên có được nhờ sự hiệp đồng rất cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị ở trung ương và địa phương; sự mưu trí dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng, hải quan, công an các địa phương… Đáng mừng nhất trong thành tích phá án là lực lượng chức năng đã bóc gỡ tận gốc các đường dây, bắt đúng đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng và nhân dân. Đại tướng Tô Lâm cho biết, kết quả điều tra, phá án trong các đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia thời gian qua của Việt Nam được quốc tế đánh giá rất cao.

Bộ trưởng Bộ Công an dự báo tội phạm ma túy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới do hiện nay hoạt động sản xuất, mua bán, tiêu thụ ma túy ở khu vực Đông Nam Á đang gia tăng. Ở trong nước, sau khi nhiều đường dây mua bán ma túy lớn bị bóc gỡ ở Tây Bắc, các đối tượng buôn bán ma túy đang chuyển hướng vào miền Trung, Tây Nguyên, khu vực phía Nam và đặc biệt là TPHCM. Hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy diễn biến rất phức tạp cả ở đường bộ, hàng không và đường biển… Hiện nay, 80% ma túy thẩm lậu vào Việt Nam là để chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ, do đó nhiệm vụ bắt giữ, trấn áp bắt giữ các đường dây ma túy là rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng.

Để nâng cao hơn nữa công tác phòng chống ma túy, ngoài công tác điều tra, trấn áp, bắt giữ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị chính quyền, ngành chức năng, tổ chức đoàn thể ở các địa phương cần đẩy mạnh tuyên tuyền, cảnh báo mạnh mẽ tác hại của ma túy; chủ động triển khai các biện pháp, ngăn chặn hiệu quả nguồn cung ma túy ở các địa bàn trọng điểm; thường xuyên mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm túy ở khu vực biên giới; có biện pháp hiệu quả trong quản lý người nghiện.

Đối với TPHCM, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý thêm, thành phố là nơi hội tụ đủ mọi yếu tố để hoạt động ma túy tăng cao, vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là nơi trung chuyển. Cùng với đó, TPHCM cũng là địa phương có số người nghiện nhiều nhất cả nước (hơn 23.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, thực tế có thể cao hơn nhiều). Do đó, lúc này, chính quyền thành phố cần quyết liệt hơn trong các giải pháp phòng chống ma túy, trong đó cần siết chặt các hoạt động đầu tư, bởi thực tế cho thấy pháp nhân nước ngoài, đăng kí công ty, làm thủ tục còn nhiều sơ hở. Đây là điều kiện để các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển ma túy ẩn náu hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định những đóng góp của ngành công an, lực lượng phòng chống ma túy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở thành phố thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cam kết thời gian tới sẽ tăng cường công tác chiến đấu với tội phạm ma túy, trong đó lấy sức dân làm chính. Liên quan đến yếu tố người nước ngoài mua bán, vận chuyển ma túy ở TPHCM có chiều hướng gia tăng, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, sắp tới, thành phố sẽ có chương trình làm việc với Bộ Công an để bàn giải pháp cụ thể, ngăn chặn hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục