Khẩu trang phát hiện Covid-19

Các nhà khoa học Singapore đã phát triển một hệ thống cảm biến đặc biệt có khả năng phát hiện các dấu hiệu nhiễm Covid-19 có thể được gắn vào khẩu trang. 
Khẩu trang phát hiện Covid-19

Theo đó, “hệ thống giám sát” thu thập dữ liệu về nhiệt độ cơ thể, độ bão hòa oxy trong máu, huyết áp và nhịp tim. Dựa trên các chỉ số này có thể đưa ra kết luận về việc người mang cảm biến đang bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Loh Xian Jun, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Chúng tôi thấy khi bệnh nhân Covid-19 nằm trong khu cách ly, cứ sau khoảng 30 phút, nhân viên y tế lại phải đo thân nhiệt và độ bão hòa oxy trong máu... Vì vậy, chúng tôi tự đặt câu hỏi, liệu mình có thể giúp gì cho những y bác sĩ đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và giảm thiểu rủi ro mà họ phải đối mặt”.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến được bọc bằng vật liệu polymer dùng để làm đồ chơi trẻ em. Theo các nhà khoa học, vật liệu để lắp cảm biến có đặc tính là mềm dẻo và không thấm nước. Ngoài cảm biến còn có bộ phát tín hiệu bluetooth, nhờ đó có thể gửi dữ liệu đến ứng dụng điện thoại thông minh. Toàn bộ hệ thống này có thể được may vào trong khẩu trang tái sử dụng hoặc dùng một lần, ở những vùng tiếp xúc với má. 

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng hệ thống trên vào cuối tháng 9, với hy vọng sớm đưa những chiếc khẩu trang “thông minh” ra thị trường. Nếu sản xuất hàng loạt, loại khẩu trang này giá khoảng 20 USD/chiếc.

Tin cùng chuyên mục