Khẩu trang N95 từ 10 năm trước vẫn dùng tốt

Tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, giới chức Mỹ đã tích cực rà soát, thống kê vật dụng y tế giúp phòng chống dịch. Nhờ đó, hơn 5.000 chiếc khẩu trang được mua cách đây hơn 10 năm và được cất giữ trong một hầm mộ nằm sâu dưới lòng Nhà thờ lớn ở thủ đô Washington bỗng chốc được nhớ tới.
Khẩu trang N95 từ 10 năm trước vẫn dùng tốt

Báo Washington Post dẫn thông báo của nhà thờ trên cho biết, số khẩu trang này được mua sau một đợt dịch bệnh trước đây để dự trữ cho các tu sĩ sử dụng khi chăm sóc giáo dân mà không bị lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, sau khi đợt cúm năm đó tan biến mà không gây ra nhiều thiệt hại ở Mỹ, những chiếc khẩu trang đã được cất giữ và bị lãng quên.

Sau khi nhà sản xuất khẩu trang và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) được mời đến tiến hành kiểm tra, toàn bộ số khẩu trang bị quên lãng này được xác định vẫn đảm bảo chất lượng an toàn sử dụng.

Theo quyết định của Nhà thờ lớn, 3.000 chiếc khẩu trang được tặng cho Bệnh viện Đại học Georgetown và 2.000 chiếc gửi tới Bệnh viện Nhi quốc gia ở thủ đô Washington. Một số ít khẩu trang còn lại sẽ được giữ lại để các tu sĩ của nhà thờ sử dụng khi cần.

Người nhớ lại sự tồn tại của 5.000 chiếc khẩu trang này là ông Joe Alonso (ảnh), một trong những thợ xây kỳ cựu của nhà thờ, người có thể biết rõ từng ngóc ngách bên trong nhà thờ. Khi tình trạng khan hiếm khẩu trang xảy ra đến nỗi CDC thậm chí còn khuyên nhân viên y tế sử dụng lại khẩu trang hoặc sử dụng khăn quàng cổ, ông Alonso liền nhớ một giao dịch mua khẩu trang mà nhà thờ đã thực hiện vào khoảng năm 2006. Đích thân ông đã đi kiểm tra và tìm thấy những hộp đựng khẩu trang này.

Tin cùng chuyên mục