"Khẩu trang không bán, vui lòng lấy một cái nếu cần"

Trái ngược với tình cảnh "cháy" hàng khẩu trang y tế, một số cơ sở kinh doanh, quầy thuốc tây ở Đà Nẵng phát miễn phí khẩu trang cho người dân và du khách. 
"Khẩu trang không bán, vui lòng lấy một cái nếu cần"

Nhà hàng Phên (số 284 đường Núi Thành, quận Hải Châu) đã thu mua hàng nghìn khẩu trang, chấp nhận giá đắt sau đó phát miễn phí cho người dân. Trước đó, nhà hàng này đã thông báo thời gian, địa điểm trên mạng xã hội để người dân đến nhận khẩu trang miễn phí. Mỗi người dân sẽ được phát 3 cái khẩu trang y tế miễn phí. Số lượng khẩu trang nhà hàng ngày phát trong ngày đầu lên đến 2.000 chiếc.

Nhà hàng cũng thông báo cho nhân viên nghỉ việc hưởng nguyên lương nếu có dấu hiệu ho, sốt. Mỗi nhân viên còn được tặng mỗi người một hộp để sử dụng.

Chủ tiệm thuốc tây Đông Giang dán thông báo tại quầy và đăng trên facebook cá nhân để người dân và du khách biết 
Bên cạnh đó, nhà thuốc Đông Giang (số 32 Nguyễn Văn Thoại, Đà Nẵng), nơi có nhiều du khách nước ngoài tham quan, ăn uống, tắm biển..., dán bảng thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt về việc phát miễn phí khẩu trang cho người dân và du khách. Tại quầy tiếp khách của nhà thuốc bố trí hai khay kính chứa khẩu trang y tế kèm dòng chữ: "Vui lòng lấy một cái nếu cần. Không bán khẩu trang".
Trong khi nhiều nhà thuốc khác tại nhiều tỉnh thành trên cả nước có hành động "chặt chém" người dân và du khách khi mua khẩu trang thì việc nhà thuốc Đông Giang phát miễn phí cho người dân và du khách đã nhận được nhiều lời khen ngợi của người dân.

Chủ nhà thuốc Đông Giang cho biết, do số lượng khẩu trang nhập về không nhiều nên nếu bán sẽ hết hàng rất nhanh. Do đó, ông chủ trương phát miễn phí mỗi người một chiếc để nhiều người được sử dụng. Không chỉ người Việt mà nhiều du khách châu Âu, Hàn Quốc cũng tìm đến đây hỏi mua khẩu trang.

Bà Nguyễn Thu Trang, trú tại đường Phạm Cự Lượng, quận Sơn Trà cho biết, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhờ những sự kiện này mà người dân có thể biết được những tiệm thuốc chân chính, sau này có thể yên tâm đến đó mua hàng.   

Quán cà phê Bống (136C Ông Ích Đường, quận Cẩm Lệ) tặng khẩu trang từ 31-1 cho đến khi hết hàng. Đại diện quán cà phê cho biết, việc làm tuy nhỏ nhưng quán mong muốn cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch, giúp mọi người có thêm động lực để bảo vệ bản thân, gia đình, không chỉ trong lúc đại dịch Corona đang diễn ra mà là bất cứ lúc nào.

Những học sinh được quán cà phê Bống phát khẩu trang miễn phí
Tương tự, quán trà sữa Popping (số 30-32 đường Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê) phát 2.000 khẩu trang y tế miễn phí cho mọi người.
"Khẩu trang không bán, vui lòng lấy một cái nếu cần" ảnh 3 Quán trà sữa Popping (số 30-32 đường Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê) phát 2.000 khẩu trang y tế miễn phí cho mọi người
Các cơ sở chủ yếu sử dụng những loại khẩu trang thường dùng 1 lần (như khẩu trang Medicare kháng khuẩn) để phát miễn phí cho mọi người. Tuy số lượng phát miễn mỗi cơ sở không nhiều nhưng những hành động trên đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân và trên mạng xã hội, tạo nên hiệu ứng lan tỏa đến nhiều cơ sở khác trên địa bàn.
Đội Quản lý thị trường TP Đà Nẵng kiểm tra các sản phẩm tại một nhà thuốc ở quận Hải Châu, Đà Nẵng

Để kiểm soát tình trạng đầu cơ tăng lợi nhuận, tính đến 15 giờ ngày 31-1, Chi cục Quản lý thị trường tại TP Đà Nẵng cho biết, còn tồn 34.360 cái khẩu trang các loại (đóng gói quy cách 50 cái/hộp), được bán với mức giá trung bình dao động từ 1.500 đồng/cái đến 15.500 đồng/cái. Bên cạnh đó, Chi Cục quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã kiểm tra 181 cơ sở, cửa hàng bán lẻ thuốc tân dược kinh doanh các sản phẩm thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế và 5 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Tin cùng chuyên mục