Khẩu trang, găng tay cũ “tấn công” các dòng sông châu Âu

Nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học thuộc Quỹ Đại dương Tara cho biết, các dòng sông lớn ở châu Âu đang đối mặt vấn đề ô nhiễm mới trong đại dịch Covid-19 khi các loại khẩu trang và găng tay y tế bị người dân vứt ra sau khi sử dụng.

Các chuyên gia Quỹ Đại dương Tara đã tiến hành nghiên cứu trên trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 11-2019 (thời gian chưa xuất hiện đại dịch Covid-19) tại 9 con sông lớn ở châu Âu gồm Elbe, Rhine, Seine, Rhone, Garonne, Loire, Tiber, Thames và Ebro để đánh giá mức độ tập trung của các phân tử nhựa siêu nhỏ.

Nghiên cứu cho thấy, trong 100% mẫu nước thu thập được đều có các phân tử nhựa bị vỡ nhỏ trước khi trôi ra biển.

Phát biểu trên Đài phát thanh France Inter, người phụ trách mảng hợp tác quốc tế của quỹ trên, bà Romy Hentinger cho biết trong tháng 6, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khẩu trang và găng tay dọc bờ nhiều con sông tại châu Âu. Các loại đồ bảo hộ y tế này được làm từ polypropylene sẽ nhanh chóng phân rã khi ra biển, nên gần như không thể vớt lại được, khiến tình trạng ô nhiễm càng tồi tệ hơn. Theo thống kê, khoảng 8 triệu tấn nhựa đã trôi ra các đại dương trên thế giới mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục