Khẩu chiến Mỹ-Iran

Tối 22-7 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời đáp trả cảnh báo từ Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi ông Rouhani cho rằng người Mỹ: “Phải hiểu rằng cuộc chiến tranh với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh và hòa bình với Iran là mẹ của tất cả hòa bình”.
Hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA còn dẫn lời ông Rouhani nhắn Mỹ rằng: “Đừng vuốt đuôi sư tử, nếu không bạn sẽ hối tiếc mãi”, ngầm ám chỉ nỗ lực của Mỹ ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu sẽ khiến Tehran đóng cửa đường thủy chiến lược kết nối các nhà sản xuất dầu thô Trung Đông với các thị trường lớn trên thế giới qua eo biển Hormuz.

Cụ thể, Tổng thống Donald Trump viết: “Gửi Tổng thống Iran Rouhani: Đừng bao giờ và từ nay về sau đừng có đe dọa nước Mỹ nữa nếu không các người sẽ phải gánh chịu hậu quả mà trong lịch sử ít ai phải gánh chịu. Chúng tôi không còn là quốc gia phải chịu đựng những lời điên loạn đầy bạo lực và chết chóc của các người. Hãy cẩn trọng đấy!”. Tư lệnh Cách mạng Iran Gholamhossein Gheybparvar được hãng tin IRNA dẫn lời đã bác bỏ những nhận xét chống Tehran của Tổng thống Donald Trump, xem đó là trò “chiến tranh tâm lý”. Ông Gheybparvar khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ niềm tin cách mạng của chúng tôi… Mỹ không muốn gì hơn là hủy diệt Iran nhưng ông Donald Trump không thể làm điều đó với Iran”.

Thông điệp của Tổng thống Donald Trump trên Twitter xuất hiện ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu tại Thư viện Quốc gia Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, theo đó ông Pompeo cáo buộc các nhà lãnh đạo Iran là “mafia”, “tham nhũng và tài trợ khủng bố”. Trong số đó, đáng ngạc nhiên nhất là cáo buộc lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei có một quỹ đầu tư cá nhân trị giá 95 tỷ USD. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi đã bác bỏ những nhận xét của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Hãng tin Tasnim dẫn lời ông Qassemi cho rằng bài phát biểu của ông Pompeo hôm 22-7 là một sự can thiệp rõ ràng vào các vấn đề của nhà nước Iran . Các chính sách như vậy sẽ càng làm cho người Iran đoàn kết hơn để vượt qua các âm mưu chống phá đất nước.

Chính sách đối đầu với Iran khi hủy bỏ  Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran được nhóm P5 + 1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức) ký với Iran năm 2015 thực sự gây ra nhiều hệ lụy. Tổng thống Donald Trump luôn cho rằng JCPOA không đủ để Iran ngừng tài trợ cho các nhóm cực đoan ở khắp Trung Đông. Mặc dù vậy, các bên còn lại cam kết sẽ duy trì JCPOA. Washington đang chuẩn bị tái áp đặt một số biện pháp trừng phạt Iran về dầu và tài chính. Ban đầu, Nhà Trắng lên kế hoạch cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ toàn cầu và yêu cầu tất cả các nước khác ngừng mua dầu thô Iran vào tháng 11 tới. Nhưng trước phản ứng của nhiều nước, Mỹ đã phần nào giảm nhẹ yêu cầu của mình khi cho rằng có thể miễn trừ cho một số đồng minh đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu của Iran. Washington cũng đang tăng cường tuyên truyền chống Chính phủ Iran thông qua kênh truyền hình phát 24/7 bằng tiếng Farsi.

Theo CNN, ngôn ngữ của Tổng thống Donald Trump  trên Twitter đã làm ngạc nhiên nhiều người theo dõi tình hình Trung Đông, trong đó có nhà phân tích quân sự CNN Rick Francona. Ông Francona nhận định không ai lạ gì cách dùng từ của ông Donald Trump, nhưng lần này, lời lẽ tuôn ra ở cấp độ mới và “điều này thực sự nguy hiểm”.

Tin cùng chuyên mục