Khát vọng thành công

Fanpage của CLB Pau đang từ con số 23.000 lượt theo dõi đã vọt lên con số hơn 200.000 lượt chỉ trong vòng 2 ngày kể từ khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải của Việt Nam chính thức trở thành cầu thủ của đội bóng bé nhỏ đang chơi tại giải Ligue 2 của nước Pháp. 
Quang Hải ra mắt Pau FC vào tối qua 29-5 (theo giờ Việt Nam). ẢNH: FBNV
Quang Hải ra mắt Pau FC vào tối qua 29-5 (theo giờ Việt Nam). ẢNH: FBNV

Con số này chắc chắn còn tăng và các ông chủ của Pau FC, đội bóng đang sở hữu sân bóng có sức chứa chưa đến 5.000 người, hẳn không thể tưởng tượng được hiệu ứng từ bản hợp đồng với cầu thủ người Việt Nam.

Điều đáng nói không phải là lượt bấm theo dõi fanpage, mà trong gần 20.000 người gửi lời chúc đến Quang Hải, có rất nhiều người đang sống ở nước ngoài, hoặc có tài khoản facebook không phải tại Việt Nam, cũng đã tham gia chúc mừng với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Có thể nói, Quang Hải đã tạo ra một hiệu ứng vô cùng đặc biệt, không chỉ đối với bóng đá, mà còn mang ý nghĩa quảng bá hình ảnh Việt Nam, tạo nên một hiện tượng trên không gian mạng mà hầu như anh không cần phải làm gì. Chỉ đơn giản là ký hợp đồng và sẵn sàng ra sân chơi bóng.

Quang Hải không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên sang châu Âu chơi bóng, nhưng sự kiện của anh lại được giới truyền thông quốc tế nhìn nhận theo những cách trang trọng nhất. Các tờ báo hàng đầu châu Âu đều đăng tin, viết bình luận, trang twitter chính thức của giải Ligue 1 - một trong 5 giải đấu hàng đầu ở châu Âu - cũng đăng ảnh chúc mừng. Nói một cách khác, chuyến đi của Quang Hải là một biểu tượng cho sự thành công mà bóng đá Việt Nam đã tạo dựng suốt 5 năm qua. Đó là một cột mốc không chỉ riêng cho cá nhân, mà còn của cả nền bóng đá.

Ở khía cạnh khác, sự quan tâm của người hâm mộ Việt Nam với hành trình của Quang Hải thông qua lượng theo dõi fanpage của Pau FC còn thể hiện được khát vọng của người Việt Nam. Trước Quang Hải, nhiều cầu thủ Việt đã xuất ngoại nhưng đều không thành công. Vì thế mà cũng đã có không ít những ý kiến cho rằng, các chuyến đi ấy không khả thi, vô ích và dễ dẫn đến những điều tiêu cực cho hình ảnh của bóng đá Việt Nam. 

Cũng vì vậy mà khi Quang Hải chọn Pau FC làm điểm đến, đã có không ít sự thất vọng vì cho rằng đây là một bước lùi so với danh tiếng của ngôi sao này tại Việt Nam. Nhưng qua những gì đang diễn ra, dường như mối quan tâm của công chúng với cuộc chinh phục của cầu thủ Việt Nam ngoài biển lớn vẫn còn nguyên vẹn. Niềm tin vẫn còn đó, Quang Hải vẫn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của người yêu bóng đá Việt Nam. 

Sẽ còn quá sớm để gọi Quang Hải là một đại sứ bóng đá để quảng bá hình ảnh Việt Nam rộng ra thế giới, vì chưa biết anh sẽ thành công tại Pau FC ở mức độ nào. Nhưng sự kiện của Quang Hải cho thấy một sự kết nối rất rõ ràng giữa người Việt trong nước và trên khắp thế giới, thông qua bóng đá, về một tài năng Việt Nam đang nỗ lực khẳng định bản thân trên đấu trường khắc nhiệt nhất. Bản hợp đồng của Quang Hải không phải là “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng châu Âu, nhưng hiệu ứng của nó, trong phạm vi Việt Nam, mang đến ý nghĩa vượt qua khuôn khổ thể thao. Tiền vệ đến từ Hà Nội không chỉ vượt qua chính mình, anh còn đem đến nguồn cảm hứng cho người Việt trên khắp thế giới về hành trình chinh phục bản thân.

Bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Những “giấc mơ World Cup” đã ở trong tầm tay. Nhưng để tiến xa hơn nữa, chúng ta cần có thêm những nguồn cảm hứng đến từ các sự kiện như Quang Hải đang làm. Hãy cùng chúc cho Quang Hải sẽ thành công trong màu áo Pau FC. Đó là một khởi đầu khiêm nhường nhưng mang một khát vọng lớn lao - như cái cách mà bóng đá Việt Nam đã đi trong nhiều năm qua để vươn đến chỗ đứng quan trọng ở làng bóng châu Á.

Tin cùng chuyên mục