Khát vọng phát triển của Việt Nam gắn liền với khát vọng hòa bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khát vọng phát triển của Việt Nam gắn liền với khát vọng hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của cả khu vực và thế giới; mong muốn Hoa Kỳ và các đối tác quan tâm sâu sắc, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa khát vọng tầm nhìn chiến lược đó. 

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, đồng thời thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc ngày 12-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy và một số Thượng nghị sĩ chủ chốt các Ủy ban Đối ngoại, Chuẩn chi, Tư pháp, Tài chính... của Hoa Kỳ.

Tăng cường hợp tác

 Theo TTXVN, trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện tiếp tục phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của các Thượng nghị sĩ, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đối với việc củng cố đồng thuận lưỡng đảng tại Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ với Việt Nam, nhất là việc ủng hộ hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh - một phần quan trọng và rất có ý nghĩa trong quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Chủ tịch thường trực Leahy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, động lực để các thế hệ nghị sĩ Hoa Kỳ tiếp nối công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, dành ngân sách khắc phục các điểm nóng về dioxin, bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, tìm kiếm, quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến đấu...

Thủ tướng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch thường trực Leahy thăm Việt Nam trong năm 2022; đề nghị Chủ tịch thường trực Leahy và các cộng sự thúc đẩy việc thành lập Nhóm các nghị sĩ Hoa Kỳ thân thiện với Việt Nam, đồng thời phối hợp thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp cũng như các cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Quốc hội hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, Myanmar, biến đổi khí hậu...

Khát vọng phát triển của Việt Nam gắn liền với khát vọng hòa bình ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Kiên định đường lối đối ngoại độc lập

 Trước đó, thuyết trình tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế Hoa Kỳ (CSIS), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, gần 3 thập niên bình thường hóa quan hệ, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã “đơm hoa kết trái” với nỗ lực của hai bên bằng sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và sự tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu hai quốc gia, hai dân tộc và nhân dân hai nước mong muốn và hướng tới. Hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng dành cho quan hệ song phương như đã khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh sự tôn trọng “thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, với việc Hoa Kỳ và nhiều quốc gia đang hướng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển đầy khát vọng, hai nước đang đứng trước những cơ hội mới để đưa quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ổn định, lâu dài, thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chống biến đổi khí hậu… cũng như trong giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực. 

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều biến động sâu sắc, nhanh chóng và khó lường, cả chính phủ và các học giả hơn lúc nào hết cần tăng cường phối hợp, trao đổi, chia sẻ các ý tưởng để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khát vọng phát triển của Việt Nam gắn liền với khát vọng hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của cả khu vực và thế giới; mong muốn Hoa Kỳ và các đối tác quan tâm sâu sắc, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa khát vọng tầm nhìn chiến lược đó. Đồng thời, điều này sẽ mở ra những cơ hội rất lớn cho hợp tác toàn diện và sâu sắc hơn giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và các nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy với các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn thể hiện sự chân thành, nhất quán, minh bạch trong xây dựng, triển khai đường lối đó.

Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn của Hoa Kỳ và thế giới. Thủ tướng cũng gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Tin cùng chuyên mục