Khảo sát xây dựng cột mốc tâm linh trên đảo Trần

Với mong muốn có một điểm tựa tâm linh trên đảo Trần (tỉnh Quảng Ninh) - một đảo tiền tiêu của Tổ quốc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức chuyến khảo sát vào giữa tháng 4.
Khảo sát xây dựng cột mốc tâm linh trên đảo Trần
Đảo Trần là một hòn đảo nhỏ xinh đẹp, diện tích khoảng 4km2, nằm ở phía Đông Bắc của quần đảo Cô Tô, phía Nam của đảo Vĩnh Thực, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.
Đảo Trần cách đảo Cô Tô Lớn khoảng 45 km về phía Đông Bắc và cách cảng Vạn Gia của thành phố Móng Cái khoảng 25 km về phía Nam.
Đây là đảo xa đất liền nhất ở tỉnh Quảng Ninh, có vị trí hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng và trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các hệ thống đảo và vùng biển Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
Đoàn khảo sát cùng tìm vị trí thuận lợi để tạo nền móng cho một ngôi chùa trên đảo xa

Do điều kiện trên đảo còn khó khăn, ngoài lực lượng quân đội và biên phòng, hiện tại trên đảo chỉ có 12 hộ gia đình sinh sống giữ đảo với hơn 60 nhân khẩu chủ yếu làm nghề chài lưới. Mặc dù dân cư trên đảo còn rất ít nhưng người dân cũng có nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, nơi đầu sóng, ngọn gió.

Bày tỏ tâm nguyện với đoàn công tác, anh Phạm Văn Lý, người dân thôn đảo Trần, huyện đảo Cô tô chia sẻ: Nằm xa đất liền, đảo Trần sóng, gió, thời tiết khắc nghiệt vì thế việc có được một ngôi chùa, một điểm dựa tâm linh ở nơi này luôn là mong muốn của quân và dân đang sống và công tác tại đây.

Chia sẻ với người dân trên đảo, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nói: "Tôi muốn rằng mai này ngôi chùa được xây dựng xong, có thể đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân, để họ yên tâm sinh sống, cũng như ngư dân các nơi ghé qua tránh bão có thể lễ Phật cầu bình an… Hàng năm, vào ngày mùng 10-3, nhân ngày Giỗ Tổ vua Hùng, chùa có thể tổ chức ngày hội với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống để quân, dân sống xa đất liền có thể hướng về tổ tông, nguồn cội, giữ gìn những nét đẹp của cha ông để lại”.

Nhân dịp này, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các chiến sĩ cùng 12 hộ gia đình đã không quản ngại điều kiện sinh sống mà vẫn ở đây giữ gìn biển đảo.

Đoàn công tác đã thăm hỏi và tặng quà cho quân và dân trên đảo Trần. Đồng thời, đoàn cũng lên cột cờ trên đảo Trần để dâng hương Bác Hồ.  

Khảo sát xây dựng cột mốc tâm linh trên đảo Trần ảnh 2 Cùng với các cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện, cuộc sống của người dân nơi đảo Trần sẽ ngày càng ổn định, bình yên.
Sau chuyển khảo sát này, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm hoàn hiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng ngôi chùa Trúc Lâm đảo Trần, theo kiến trúc truyền thống của người Việt.
Những ngôi chùa trên biển không chỉ đáp ứng đời sống tâm linh của người dân nơi đầu sóng, ngọn gió, mà còn thể hiện khát vọng cuộc sống bình yên, hòa bình, hạnh phúc muôn đời của con dân đất Việt. Chắc sẽ không lâu nữa, tại nơi này, giữa đại dương bao la, tiếng chuông chùa sẽ hòa cùng tiếng sóng biển, tiếp thêm nhiều sinh khí mới cho người dân trên đảo xa. 

Tin cùng chuyên mục