Khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Sáng 20-6, tại huyện Lộc Ninh,  Tỉnh ủy, HĐND,  UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Dự lễ khánh thành có đại diện Chính phủ, các bộ, ngành Campuchia; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí  nguyên lãnh đạo và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước.

Khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen ảnh 1 Các đại biểu cắt băng khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Cụm công trình thuộc xã Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh) với 4 công trình tái hiện hành trình cứu nước của Thủ tướng Hun Sen cách đây 44 năm tại Bình Phước (1977- 2021). Công trình thứ nhất rộng khoảng 1ha với 2 điểm chính là Cây Độc lập và bia đá khắc Quốc kỳ và 2 ngôn ngữ Việt Nam – Campuchia, nơi đồng chí Hun Sen và cộng sự dừng lại nghỉ ngơi trước khi gặp nhân dân và quân đội Việt Nam, nhờ giúp đỡ xây dựng lực lượng, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.
Khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen ảnh 2 Các đại biểu 2 nước tham dự lễ khánh thành

Gần đó là công trình thứ 2 tái hiện điểm đồng chí Hun Sen và cộng sự cất giấu vũ khí được xây dựng trên diện tích 1ha với bia đá ghi dấu sự kiện cùng nhiều hạng mục như cảnh quan trồng cây tái tạo rừng, đường mòn dựa theo hành trình của Thủ tướng Hun Sen.

Thứ 3 là công trình  lưu niệm được xây dựng trên diện tích 430m2 với các hạng mục chính như bia ghi dấu sự kiện, nhà dừng chân, hàng rào, đường nội bộ là nơi đồng chí Hun Sen và cộng sự được người dân mời cơm, thu xếp chỗ ăn nghỉ.

Lễ khánh thành đảm bảo các quy định chống dịch Covid- 19
Thứ tư là công trình Nhà văn hóa xã Lộc Thạnh - nơi đồng chí Hun Sen gặp lực lượng vũ trang và chính quyền xã Lộc Tấn có 1 nhà trưng bày hình ảnh và hiện vật về đồng chí Hun Sen trong hành trình cứu nước,  mối quan hệ giữa Việt Nam - Campuchia trong lịch sử và trong giai đoạn hiện nay.  
Lãnh đạo 2 nước gặp gỡ, trao đổi trước khi vào lễ khánh thành
Các cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Bình Phước được kết nối bằng các tuyến đường X16 và quốc lộ 13B dài hơn 23km, với  tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, đây là một trong những hoạt động chính trị, ngoại giao quan trọng của tỉnh và thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị, vô tư trong sáng của 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia.  

Tin cùng chuyên mục