Giao thông - Đô thị

Khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

SGGPO
Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63 km, trong đó có 5,44 km cầu vượt biển, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được khánh thành đúng ngày Quốc khánh 2-9.
 

Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Ngày 2-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã cắt băng khánh thành cầu đường ô tô vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện.

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63 km, trong đó có 5,44 km cầu vượt biển, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng đưa công trình vào hoạt động. Ảnh: VGP
Dự án ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp (SBS), có chiều dài khối lắp ghép 60m lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, có ưu điểm thi công nhanh, kiểm soát chặt chẽ được chất lượng công trình trong quá trình thi công.
Phần trụ cầu được thi công theo phương pháp tường vây cọc ống thép -là phương pháp ưu việt đã từng được ứng dụng lần đầu tại dự án xây dựng cầu Nhật Tân, có cân nhắc đến việc phòng tránh hiện tượng sụt lún nền do đất bồi đắp ở khu vực hạ lưu trong tương lai.
Khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ảnh 2 Toàn cảnh cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nằm trong Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của cảng Lạch Huyện.

Hiệp định vốn vay ODA cho dự án này được ký kết lần đầu vào năm 2011, với tổng giá trị khoản vay tới thời điểm này là 110 tỷ Yên Nhật (trong đó 65,3 tỷ Yên cho hợp phần xây dựng cảng, 48,9 tỷ Yên cho hợp phần cầu-đường).

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ngày càng tăng tại Việt Nam.

Đặc biệt, dự án sẽ giải quyết việc tiếp nhận số lượng tàu vận tải có tải trọng lớn có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tiếp theo hợp phần đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, hợp phần công trình Cảng quốc tế Lạch Huyện dự kiến sẽ được khánh thành vào năm 2018.

Bên cạnh các hạng mục cơ sở hạ tầng như cầu, đường dẫn, đê chắn sóng, luồng… được xây dựng từ nguồn vốn vay ODA, phần xây dựng hai bến khởi động, lắp đặt các thiết bị xếp dỡ hàng hóa, kinh doanh vận hành bến… sẽ do liên doanh Việt Nam - Nhật Bản thực hiện. Đây là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP) giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan, các đơn vị tư vấn, giám sát, các nhà thầu, cán bộ kỹ sư, công nhân, lao động Việt Nam và Nhật Bản đã khắc phục khó khăn, đưa công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng, đặc biệt là huyện Cát Hải đã phối hợp tốt trong mọi công việc, nhất là việc giải phóng mặt bằng kịp tiến độ để bàn giao thi công dự án.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo và nhân dân Nhật Bản, mà trực tiếp là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội, đã hỗ trợ vốn, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, liên tục để triển khai dự án quan trọng này, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

Để đưa công trình vào sử dụng tốt nhất và phát huy hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hải Phòng, tổ chức tốt công tác vận hành, khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối về giao thông, an toàn công trình.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục