Khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 1 hy sinh trong trận đánh chi khu Ba Càng

Ngày 23-5, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 (Trung đoàn U Minh, Quân khu 9, khu vực Hà Nội, nay thuộc Sư đoàn 330) tổ chức buổi Lễ khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 1 hy sinh trong trận đánh chi khu Ba Càng, tại nhà ông Võ Công Út  (thuộc ấp Phú Ninh, xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).
Các cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sĩ  trong trận chi khu Ba Càng chụp ảnh làm kỷ niệm
Buổi lễ được diễn ra với nghi thức trang trọng thể hiện sự tri ân các đồng chí, đồng đội đã hy sinh anh dũng trong trận chi khu Ba Càng. Cách đây 45 năm, đêm 11 rạng sáng ngày 12-4-1975, theo kế hoạch các đơn vị thuộc Trung đoàn 1 tiến đánh chi khu Ba Càng, nhằm chia cắt Lộ 4. Trong trận chiến ác liệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã bị thương, hy sinh ngay phần đất nhà của gia đình ông Võ Công Út, nên gia đình đã lập miếu thờ các liệt sĩ từ đó cho đến nay.
Nghi thức cắt băng khánh thành
Sau khi hòa bình, thống nhất đất nước, các cựu chiến binh Trung đoàn 1 đã tìm về chiến trường xưa, nơi các đồng chí, đồng đội ngày ấy đã hy sinh. Đồng thời, các cựu chiến binh đã liên lạc được với gia đình ông Võ Công Út, biết được gia đình đã lập miếu thờ mấy chục năm nay, nên Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 xây dựng Bia tưởng niệm ngay tại vị trí miếu thờ ban đầu.
Trao tặng 5 phần quà là nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng
Được biết, toàn bộ chi phí xây dựng là do các cựu chiến binh Trung đoàn 1 đóng góp, với tổng kinh phí cho hoạt động lần này là khoảng 40 triệu đồng. Trong buổi lễ hôm nay, Ban liên lạc còn trao tặng 5 xuất quà là các nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn xã Song Phú.
Thắp hương cho các anh linh anh hùng liệt sĩ

Ngày 24 và 25-5, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng, nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long và nghĩa trang liệt sĩ huyện Tam Bình để lấy 31 mẫu hài cốt liệt sĩ, xét nghiệm AND để xác định danh tính các liệt sỹ.

Tin cùng chuyên mục