Khánh Hòa xin thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine

Trước mắt, tỉnh Khánh Hòa ưu tiên đón khách ở những nước đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và có thời gian nghỉ dưỡng dài ngày như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Bãi biển dọc đường Trần Phú, TP Nha Trang - một trong những điểm thu hút du khách khi đến thành phố biển. Ảnh: QUỲNH ANH
Bãi biển dọc đường Trần Phú, TP Nha Trang - một trong những điểm thu hút du khách khi đến thành phố biển. Ảnh: QUỲNH ANH

Ngày 25-9, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp bàn phương án thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, khi đưa du lịch trở lại hoạt động cần có lộ trình cụ thể. Thời gian qua, Sở Du lịch lên kế hoạch, cũng như có bản dự thảo về phương án đón khách quốc tế có đủ chứng nhận tiêm 2 mũi vaccine bằng các chuyến bay thuê bao (charter) với các giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn đầu, tỉnh sẽ sử dụng các khu nghỉ dưỡng tại Bãi Dài ở huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh để đón khách, thời gian bắt đầu từ tháng 11-2021. Giai đoạn 2, ngành du lịch sau đó mở rộng ra các khu du lịch nằm trên đảo, có tính biệt lập và xa khu dân cư, như Vinpearl trên đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng Merperle Hòn Tằm.

Theo bà Thanh, tỉnh ưu tiên đón khách quốc tế ở những nước đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và có thời gian nghỉ dưỡng dài ngày như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Về tiêu chuẩn du khách nước ngoài khi đến địa phương, đầu tiên họ phải có hộ chiếu vaccine (mũi thứ 2 phải qua 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19; còn khách dưới 18 tuổi phải có chứng nhận âm tính với Covid-19 trong 48 giờ trước khi xuất cảnh.

Đối với các khu du lịch dự kiến tham gia đón khách quốc tế cũng buộc phải an toàn; có bộ phận y tế, khu vực cách ly các ca nghi mắc. Người lao động tiếp xúc du khách cũng phải hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 với thời gian qua 14 ngày, hoặc giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, xét nghiệm 3 ngày một lần.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, việc khôi phục hoạt động du lịch là tốt, nhưng tỉnh phải xin phép Thủ tướng Chính phủ đồng ý mới có thể thí điểm đón khách quốc tế.

Trước đó, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng lên phương án thí điểm các hoạt động du lịch nội tỉnh vào giữ tháng 10, để làm cơ sở cho địa phương từng bước đón khách nội địa và nước ngoài đến tham quan, du lịch.

Đến nay, Khánh Hòa cơ bản khống chế được dịch Covid-19. Sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh đã nới lỏng giãn cách, cho phép tiệm cắt tóc, rửa xe, hoạt động thể thao ngoài trời hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 24-9.

Tin cùng chuyên mục