Khánh Hòa truy trách nhiệm các dự án lấn biển

Nhiều “đại dự án” lấp biển ở Khánh Hòa, làm biến dạng môi trường biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của vịnh như dự án sinh thái Hòn Rùa. Vì sao các dự án lại được cấp phép?
Ngày 27-3, tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa tháng 3-2018, nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo tỉnh xung quanh các dự án lấp biển, lấn biển mà báo chí phản ánh thời gian gần đây.
Theo đại biểu Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua báo chí phản ánh nhiều “đại dự án” lấp biển, làm biến dạng môi trường biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của vịnh như dự án sinh thái Hòn Rùa (Báo SGGP đã có loạt bài phản ánh). Vì sao các dự án lại được cấp phép?
Trả lời chất vấn, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết, việc cấp phép dự án là phù hợp để phát triển du lịch, nâng cao chất lượng khai thác vịnh Nha Trang cũng như bảo tồn.
Trước khi phê duyệt dự án đã có sự đồng ý của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, bất cập chính là cơ chế giám sát của các ngành đối với các dự án. “Theo Luật Đầu tư, dự án sai phạm là bị phạt và phải phục hồi nguyên trạng, nếu không phục hồi thì thu hồi giấy phép. Nhưng việc thu hồi phải đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành”, ông Nam nói. 
Khánh Hòa truy trách nhiệm các dự án lấn biển ảnh 1 Những “vết cắt” do chủ đầu tư tạo ra đang phá nát đảo Hòn Rùa
Đặt câu hỏi với ngành tài nguyên môi trường, ông Đoàn Minh Long cho rằng, khi nghiên cứu tài liệu thì việc cấp phép phù hợp, nhưng giám sát dường như không có trách nhiệm. Việc lấp, lấn biển trong thời gian dài, nhưng các cấp không rõ, không biết mà chỉ khi báo chí lên tiếng mới đi kiểm tra.
Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa, thừa nhận: Dự án trồng rừng và nuôi rong biển tại Hòn Rùa đã sai trong khi triển khai, nhất là làm sai hạng mục lấp biển, xẻ núi trên đảo Hòn Rùa.
“Thời hạn khắc phục các sai phạm tại dự án Hòn Rùa là cuối tháng 11-2017. Nhưng đến thời điểm này chưa có hạng mục sai phạm nào được khắc phục. Nên thu hồi dự án, không bàn việc khắc phục mãi được”, ông Thái nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị (TP Nha Trang) đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Hiện nay dự án lấn biển Nha Trang Sao đã bị chấm dứt do việc xây dựng trái phép nhiều hạng mục và nghiêm trọng hơn là lấn biển. Nhưng đến nay, việc khắc phục trả lại cảnh quan tại dự án này như thế nào, chứ không để hoang tàn, nhếch nhác?”.
Trả lời câu hỏi này, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, chủ đầu tư đang khiếu nại quyết định chấm dứt dự án của Sở KH-ĐT theo Luật Khiếu nại. Vì thế, hiện nay cơ quan chức năng đang xử lý theo đúng tuần tự. Tuy nhiên, quan điểm của UBND tỉnh Khánh Hòa là xử lý nghiêm và thu hồi các dự án vi phạm để trả lại cảnh quan cho vịnh Nha Trang.
Trước đó, tháng 2-2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về các dự án đầu tư xây dựng thuộc khu vực thành phố Nha Trang có hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

Tin cùng chuyên mục