Khánh Hòa: Truy thu hàng ngàn tỷ đồng từ các dự án sai phạm

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa gửi Thanh tra Chính phủ (TTCP), sau khi có kết luận thanh tra, đến nay, địa phương đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã giao của 10 dự án sai phạm. Ngoài ra, có 24 dự án TTCP kết luận có sai phạm, tỉnh khẩn trương kiểm tra việc xác định lại giá đất từng dự án. 

Về xử lý tài chính các dự án sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng như TTCP kết luận, tính đến tháng 5 vừa qua, tỉnh thu được trên 66,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 12 quyết định thu hồi việc miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng tại 11 dự án với số tiền trên 201 tỷ đồng. Hiện đã có 9 chủ đầu tư nộp lại số tiền hơn 60,2 tỷ đồng. Đối với xử lý chênh lệch giá đất, tiền thuê đất, hiện tỉnh Khánh Hòa đã ban hành thông báo cho doanh nghiệp nộp bổ sung 823,25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp chưa hợp tác và có một số doanh nghiệp đang khiếu nại. Riêng đối với dự án khu phức hợp Thiên Triều (hiện là dự án Mường Thanh Viễn Triều, thuộc Tập đoàn Mường Thanh) tại khu vực Bãi Dương (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang), tỉnh Khánh Hòa giao công an tỉnh xác minh, làm rõ và đã thu hồi số tiền sai phạm 11,21 tỷ đồng.

Như đã thông tin, theo kết luận của TTCP, tại 35 dự án ở tỉnh Khánh Hòa giai đoạn từ tháng 1-2010 đến tháng 6-2017 có những sai phạm cần khắc phục. Trong các vụ việc sai phạm, trung ương đã chuyển cho Khánh Hòa 6 hồ sơ, trong số đó đã có 4 vụ việc liên quan đến 4 dự án bất động sản tại Khánh Hòa đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 người, nguyên là lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tin cùng chuyên mục