Khánh Hòa “trắng” rạp phim

Mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa lại phải đi tìm địa điểm tổ chức tuần phim, bởi hầu hết khu đất có rạp chiếu phim ở TP Nha Trang đã được giao cho các doanh nghiệp. Các khu đất rạp phim xưa nay đã được xây khách sạn, siêu thị sách, trụ sở.

Ngành văn hóa tỉnh Khánh Hòa từng có 7 rạp chiếu phim tại trung tâm TP Nha Trang. Hầu hết các rạp này đều được xây dựng trước năm 1975 và phát triển khá mạnh mẽ trong khoảng thời gian sau đó. Những tên rạp như: Tân Tân, Tân Tiến, Tân Quang, Hưng Đạo, Tân Thanh đã quen thuộc với người dân Nha Trang, đều tọa lạc trên những khu đất rộng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét vuông ở những tuyến phố chính, trung tâm. Các rạp chiếu phim xưa không chỉ là món ăn tinh thần của người dân, mà nó còn là những công trình mang tính biểu tượng của thành phố. Nhưng rồi, không rõ vì lý do gì, đến nay các rạp chiếu phim không còn hoạt động nữa. 

Mới đây nhất, một khách sạn cao tầng mang tên Florida mọc lên trên khu đất rạp Tân Quang, nằm ở ngã 6 trung tâm TP Nha Trang, khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, tiếc cho rạp xưa và thương cho số phận ngành phát hành phim hiện tại. Theo ngành văn hóa tỉnh Khánh Hòa, hiện nay không chỉ thiếu các rạp chiếu phim, mà hoạt động của ngành hết sức khó khăn vì thiếu địa điểm, hội trường chật hẹp. Ông Văn Đình Ân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa, từng nhiều lần than phiền rằng, bấy lâu nay đơn vị không có rạp chiếu phim; các dự án xã hội hóa đẩy ngành ra rìa. Trung tâm tổ chức hoạt động, đa phần xuống Quảng trường 2/4. Mỗi lần xuống đây phải làm giấy tờ, phải báo cáo xin hỗ trợ từ thành phố qua công an, PCCC, môi trường đô thị… rất phiền toái. 

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa, cho biết, tỉnh đã thu hồi đất của 5 rạp để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay còn 2 rạp nhưng không chiếu phim mà để làm trụ sở các cơ quan làm việc. Như vậy, rạp chiếu phim hiện chỉ còn 2 cơ sở của đơn vị sự nghiệp, nhưng 2 rạp này sẽ khó tồn tại lâu dài vì nghe đâu cũng có doanh nghiệp dòm ngó dưới cái gọi là… xã hội hóa. 

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa giao Sở VH-TT tỉnh có phương án quy hoạch, đầu tư, xây dựng trung tâm biểu diễn tại địa bàn Nha Trang. Trung  tâm này sẽ được xây dựng thành nơi biểu diễn tổng hợp trên diện tích 3.000 - 5.000m2, đồng thời là nơi tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phục vụ du lịch.  

Bao giờ Khánh Hòa có lại những rạp chiếu phim hoành tráng như xưa? Có lẽ phải đợi rất lâu, giống như chủ trương xây mới bảo tàng tỉnh đã có từ năm 2001, đến nay vẫn nằm trên giấy.

Tin cùng chuyên mục