Khánh Hòa phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước

Sáng 2-10, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tổ chức họp báo thông tin các nội dung chính về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong đó, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh gồm 5 thành tố: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát triển nhanh, bền vững và toàn diện, trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước”.

Theo Tỉnh ủy Khánh Hòa, thời gian vừa qua địa phương có một số cán bộ vi phạm đã được UBKT Trung ương chỉ rõ. Điều này đã ảnh hưởng đến tình hình công tác chuẩn bị đại hội của địa phương, nhất là bài toán nhân sự. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các tiểu ban giúp việc, công tác đại hội và nhân sự đại hội đến thời điểm này đã hoàn thành.

Khánh Hòa có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển

Theo ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, nét mới trong báo cáo chính trị của địa phương trước thềm đại hội lần này là mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ đề ra không chỉ trong nhiều kỳ 5 năm sau đại hội, mà còn thể hiện tầm nhìn, nhiệm vụ, mục tiêu cho nhiều năm tiếp theo nhằm đưa Khánh Hòa phát triển đồng bộ, đạt các chỉ tiêu đề ra theo hướng bền vững. Dự thảo Báo cáo chính trị của Khánh Hòa cũng được Bộ Chính trị đánh giá cao.

Tại cuộc họp, báo chí đặt câu hỏi về lộ trình làm thế sao để Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước? Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, về lộ trình là sau khi Đại hội thông qua báo cáo, chúng tôi sẽ có chương trình hành động chi tiết, cụ thể. Theo ông Định, sở dĩ Khánh Hòa đặt mục tiêu trên vì địa phương có tiềm năng rất lớn về biển. Cụ thể, bờ biển rộng và đẹp, có 3 vịnh Vân Phong, Cam Ranh và Nha Trang. Mặc dù hiện tỉnh đã khai thác một phần nhưng tiềm năng đó còn rất lớn, đặc biệt là khu vực vịnh Vân Phong.

Khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025
“Trước đây Trung ương có ý định thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt ở Vân Phong, nhưng bây giờ Trung ương đã dừng lại. Do đó, chúng tôi đã trình với Thủ tướng dừng việc quy hoạch đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, để điều chỉnh quy hoạch khu vực vịnh Vân Phong. Chúng tôi cho rằng 5 năm tới, khu vực vịnh Vân Phong phải là vùng động lực phát triển không chỉ Khánh Hòa, mà còn động lực của miền Trung. Trước mắt là động lực của Bắc Khánh hòa và Nam Phú Yên. Bời vùng này diện tích đất còn rộng, tiềm năng phát triển rất lớn, gần các trung tâm du lịch khu vực và thế giới và cảng nước sâu”, ông Định chia sẻ.
Khánh Hòa phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước ảnh 3 Một góc khu kinh tế Vân Phong - nơi trọng tâm phát triển kinh tế biển của Khánh Hòa

Đối với khu vực kinh tế biển Nam Vân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhấn mạnh thêm, hiện nay khu vực đã phát triển và bước đầu đã thu hút được 4,1 tỷ USD vốn đăng ký. Trong đó, có dự án rất lớn như Trung tâm nhiệt điện Vân Phong của Nhật Bản đầu tư. Còn Bắc Vân Phong hiện chúng tôi đã quy hoạch lại và hiện có một số nhà đầu tư đã đăng lý làm dự án tại đây. Nổi bật có tập đoàn của Mỹ đã vào xin ký vào bản ghi nhớ sẽ đầu tư 1 dự án lên đến 14-15 tỷ USD. Theo lộ trình, từ nay đến 2025, họ sẽ đầu tư 8 tỷ USD và từ 2025-2030 sẽ đầu tư tiếp để đạt 14-15 tỷ USD. Họ sẽ xây dựng nhà một nhà máy điện khí hóa lỏng, không ô nhiễm môi trường và làm kho trung chuyển khí hóa lỏng, để nhập khí hóa lỏng từ Mỹ về và bán khí hóa lỏng cho các nước Đông Nam Á. “Điều này rất quan trong, vừa giúp bảo vệ an ninh quốc phòng, vừa giúp phát triển kinh tế, vừa giúp cân bằng cán cân thương mại; góp phần cân bằng cán cân thương mãi giữa Việt Nam và Mỹ”, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kỳ vọng.

Dự kiến đại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 12 đến 14-10.

Tin cùng chuyên mục