Khánh Hòa đưa 19 tàu cá ngư dân vào danh sách "mất tích"

Sáng 11-7, ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa, cho biết qua rà soát có 19 tàu cá ở TP Nha Trang chưa thực hiện lắp thiết bị giám sát tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản đã trễ hạn nhiều năm, gây khó khăn trong công tác quản lý tàu cá, ảnh hưởng đến việc khắc phục những cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC).
Tàu cá ngư dân đang neo tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa
Tàu cá ngư dân đang neo tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa

Theo ông Bản, danh sách trên được đưa ra sau khi đơn vị phối hợp các huyện, thị xã, thành phố ven biển, rà soát về tàu cá chưa lắp các thiết bị giám sát hành trình và căn cứ vào Luật Thủy sản năm 2017, và phát đi thông báo những tàu cá này bị liệt vào danh sách “mất tích”.

Theo đó, trên địa bàn vì nhiều tàu cá trong nhiều năm liền không tới cơ quan chức năng đăng kiểm, kiểm tra gia hạn giấy phép khai thác an toàn kỹ thuật tàu cá mà đã thông báo nhiều năm, nhiều lần. “Trong vòng một năm không đăng ký trong sổ bộ thì bị đưa vào diện mất tích, theo quy định”, ông Lê Tấn Bản, nói.

Là một trong chủ tàu cá bị liệt vào danh sách “mất tích”, bà Nguyễn Thị Liêm ở xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, cho biết, giá dầu tăng cao cùng các chi phí khác bị đội lên, gia đình neo tàu tại bờ. Vì phần chưa có tiền cũng không ra khơi, nên chưa lắp thiết bị giám sát.

“Tàu của chúng tôi vẫn đang tồn tại, chờ khi đánh bắt trở lại sẽ lắp các thiết bị như yêu cầu”, bà Liêm nói, bày tỏ bất ngờ với thông báo của Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa đưa ra.

Tin cùng chuyên mục